สุดสลด! บุกเผา วัดไทยในUSA ก่อนชักปืนยิงขู่ ตร.รวบตัว ได้ทันควัน

1211

เกิดเหตุ สะเทือนขวัญ ชาวพุทธ คนร้าย บุกเผาวัด”พุทธภาวนา” รัฐลาสเวกัส พร้อมชักปืนกราดยิงข่มขู่ ขณะตร.สหรัฐ รุดตรวจสอบ ก่อนจับกุมชายต้องสงสัยได้ทันควัน คาดเป็น พวกเหยียดศาสนา สมัชชาสงฆ์ แจ้งเตือน พระธรรมทูตสายต่างประเทศ เฝ้าระวัง 

วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2562 พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ขอประกาศเตือนภัยพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ให้รู้ทั่วกันว่า ถ้าเห็นอะไรผิดแปลกไม่ปกติมีพิรุธ ขอให้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ เพื่อป้องกันบุคคล ที่นำอาวุธปืนเข้ามาในศาสนสถาน หลังเกิดเหตุในหลายพื้นที่

 

สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีคนร้าย 1 คน บุกเข้าไปในบริเวณวัดพุทธภาวนา เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า ตั้งอยู่ที่  2959 W. Gowan Rd, North Las Vegas, NV 89032 คนร้ายได้บุกเข้าไปในวัดแล้วจุดไฟเผาศาลเจ้าแม่กวนอิม และ อาคารเอนกประสงค์ ซึ่งอยู่ด้านข้าง ทางทิศตะวันตกของ โบสถ์วิหาร วัดพุทธภาวนา เสียหายมาก

ศาลาเอนกประสงค์นี้ ตรงกลางจะทำเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ด้านรอบข้างอาคารจะเป็นห้องครัว ห้องน้ำ และห้องพักอาศัยจำวัดของพระภิกษุสงฆ์ และญาติโยมที่อาศัยอยู่ภายในวัด

ขณะเกิดเหตุ พยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เห็นชายผิวขาวร่างใหญ่กำลังจุดไฟเผาอาคาร จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือ โดยชายคนดังกล่าว ได้ยิงปืนขู่หลายนัด ส่วนพระที่อาศัยอยู่ในวัด ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่

จากนั้นประมาณ 10 นาทีตำรวจ เดินทางมาถึง ใช้เชือกสีเหลือง กั้นโดยรอบจุดเกิดเหตุ ปิดทางเข้าวัดทุกด้าน และทางวัดได้แจ้งไปยัง นายพิสิทธิ์ เตรียมวงษ์ นายกสมาคมไทยเนวาด้า และ นายชนะ ศรีทอง รองนายกสมาคมฯ เมื่อทั้งสองคนเดินทางมาถึงวัด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าไปในบริเวณวัด ก่อนจะย้ายพระภิกษุสงฆ์และญาติโยมทั้งหมด ไปพำนักชั่วคราวที่วัดศรีเจริญธรรม ลาสเวกัส ซึ่งไม่ไกลจากวัดพุทธภาวนามากนัก

ต่อมาเวลาประมาณตีสองกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนเผาวัด ได้ 1 คน เป็นคนผิวขาวร่างใหญ่ ซึ่งตรงกับคำให้การของเด็กวัดที่เห็นเหตุการณ์ คาดว่าคนร้ายที่บุกเข้าไปเผาวัดพุทธภาวนา  คือกลุ่มผู้เหยียดศาสนา เพราะได้ยินเขาตะโกนว่า “ฉันเกลียดคุณ I hate you”

Cr.Drhandy Inthisan และนสพ.ไทยเนชั่นยูเอสเอ ลาสเวกัส http://www.thainationusa.com