“สมพงษ์” โวยลั่น! กกต.ขอนแก่น อุ้ม “กำนัน” กาบัตรแทน ยายวัย78

284

หน.พรรค พท.โวย ลั่น กกต.รีบออกรับแทนกำนัน หลังเกิดเหตุการณ์ ยายวัย78ปี ถูกแย่งบัตรเลือกตั้ง ฉะยับ ผิดจริยธรรมร้ายแรง วอนสังคมไทย เรียกร้องหาความยุติธรรม เย้ย รบ. เป็นชัยชนะที่น่าละอาย

วันที่ 22 ธันวาคม 2562 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น ที่มีข่าวคุณยายวัย 78 ปี ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจักรธร โงะบุดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง  ทำหน้าทีดูแลหน่วยเลือกตั้ง กระทำความผิด กาบัตรเลือกตั้งแทนคุณยาย โดยไม่เป็นไปตามประสงค์ของเจ้าของบัตร และได้แจ้งความเอาผิดไว้แล้วนั้น ล่าสุด นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต.ขอนแก่น ระบุว่า ทราบข่าวตามที่ได้รับรายงานจากนายอำเภอแล้ว แต่ไม่เชื่อว่ากำนันจะทำความผิด

หน.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต.ว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีหน้าที่ผดุงความยุติธรรม แต่กลับรีบออกหน้าแก้ตัวแทนผู้ถูกกล่าวหา ที่ถูกแจ้งความว่ากระทำความผิดร้ายแรง ละเมิดหลักความยุติธรรม และผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง เช่นนี้แล้วประชาชนทั่วไปจะแสวงหาความยุติธรรมได้จากที่ใด แทนที่จะรีบเร่งแสดงออกให้สาธารณชนได้รับรู้ว่า กกต.เป็นที่พึ่งและเป็นผู้อำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้ ด้วยการสั่งตรวจสอบโดยเร็ว และที่สำคัญ ตลอดการเลือกตั้งครั้งนี้ มีข้อร้องเรียนและข้อกล่าวหาจำนวนมากที่สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นกลาง

การแสดงบทบาทของข้าราชการระดับสูงทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งฝ่ายความมั่นคง ออกทำหน้าที่อย่างโจ๋งครึ่มเพื่อช่วยเหลือผู้สมัครฝ่ายพรรครัฐบาล จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วทั้งจังหวัด แต่ก็มิได้มีการแสดงท่าทีใดๆที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรมใดๆ เลย “อยากให้สังคมไทยและคนไทยทั้งประเทศช่วยกันเรียกร้องหาความยุติธรรมให้เกิดขึ้นแก่สังคมโดยเร็ว”

นายสมพงษ์ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า อยากฝากผู้มีอำนาจถ้าต้องการชัยชนะและเสียงสนับสนุนเพิ่มโดยมิได้ละอายต่อจริยธรรมและละอายต่อสังคม ถ้าเช่นนั้นก็ควรจัดเลือกตั้งทุกจุด และใช้วิธีการเยี่ยงนี้ให้ทั่วทุกจุด เพื่อจะได้พ้นจากความเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำและยึดครองอำนาจในสังคมโดยมิต้องละอายใดๆ อีกต่อไป