“บิ๊กแดง” ลงพื้นที่ จชต. สั่งดูแลคนทุกศาสนา เท่าเทียม คุมเข้มคน2สัญชาติ

100
ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ จชต. ติดตาม สถานการณ์ใต้ กำชับเข้ม ตรวจสอบบุคคลสองสัญชาติ พร้อมขอโทษ ญาติ 3 ศพบนเขาตะเว อวยพรปีใหม่ทุกฝ่ายให้มีความสุข เรียนรู้จากข้อผิดพลาด ดูแลประชาชนทุกศาสนาอย่างเท่าเทียม
วันนี้( 23 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ กองบัญชาการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พลเอกอภิรัชต์  คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามงานตามนโยบายข้อสั่งการ พร้อมมอบของขวัญปีใหม่สร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผ็บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้  ผู้แทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ สงขลา ตลอดจนผู้บังคับหน่วยในพื้นที่เข้าร่วมประชุม
พลเอกอภิรัชต์  กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่ แล ะนำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบนโยบายให้กับหน่วยช่วงใกล้ปีใหม่ที่จะมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้า ทหาร ตำรวจ ต้องเสียสละ ไม่มีวันหยุด เพื่อดูแล สร้างความอุ่นใจให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จชต. ต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบบุคคลที่ถือครอง 2  สัญชาติ  ซึ่งได้มีการประชุมหารือที่กรุงเทพ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต  กรมศุลกากร มาทำความเข้าใจ ขณะนี้ได้มีการคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบแล้ว
ส่วนกรณีเหตุการณ์ที่เขาตะเว จ.นราธิวาส  ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องเร่งการเยียวยาเต็มที่ สิ่งที่เป็นข้อผิดพลาด กองทัพและผู้ปฏิบัติขอน้อมรับความผิดพลาดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ต้องรับโทษตามกระบวนการกฎหมายไม่มีการช่วยเหลือหรือข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น ยืนยันว่าผู้ที่ปฏิบัติจะต้องได้รับโทษ ขอให้ทุกคนมั่นใจ สิ่งสำคัญที่ได้เน้นย้ำกับผู้ปฏิบัติ นั่นคือ เรื่อง กฎการปะทะ  สิ่งที่ต้องปฏิบัติ ขั้นตอนเป็นอย่างไร หลังจากนี้หากใครละเลยต้องรับโทษ
ส่วนมาตรการควบคุมพื้นที่ เน้นดูแลตามแนวชายแดนเป็นสำคัญ โดยได้มีแนวคิดจะแลกเปลี่ยนการฝึกร่วมกันระหว่างสองพื้นที่ ไทย-มาเลเซีย เพื่อแสดงความจริงใจให้เห็นว่าทั้งสองประเทศเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ส่วนการพูดคุยเพื่อสันติสุขก็ยังคงดำเนินการไปตามกระบวนการของการพูดคุยเจรจา
จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ ต่อทุกฝ่าย ยึดถือความถูกต้อง เรียนรู้จากความผิดพลาด ชีวิตประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็ตามในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และข้าราชการ ที่ต้องปกป้องดูแล