นายกฯ นำครม.ลงใต้ วอนชาวนราฯ ร่วมมือแก้ปัญหาชาติ ยัน ประเทศแบ่งแยกไม่ได้

34

นายกฯ นำ ครม.ลงใต้ ขอทุกคนร่วมกันพัฒนา ร่วมมือกันรักษาแผ่นดินไทย ประเทศจะแบ่งแยกมิได้ ไม่ควรให้ต่างชาติเข้ามาจัดการปัญหา 3 จังหวัด เตือนพ่อค้าคนกลางกดราคายาง 

วันที่20 ม.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ประชุม ครม.สัญจร และพบปะกับประชาชนเทศบาลสุไหงโกลก พร้อมกล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่าการดำเนินการพัฒนาทุกอย่างอยู่ที่ความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ทุกภาคส่วน และยังต้องทำต่อไปทั้ง 76 จังหวัด สำหรับในส่วนของภาคใต้งบประมาณส่วนใหญ่นอกเหนือจากการพัฒนาเศรษฐกิจก็คืองบที่เป็นเงินเดือนให้กับฝ่ายความมั่นคง เพื่อป้องกันและรักษาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่ใน โดยเฉพาะปัญหาชายแดนใต้ ขอให้ทุกคนร่วมมือกันรักษาแผ่นดินไทย เพราะประเทศจะแบ่งแยกมิได้ ดังนั้นเมื่อมีปัญหา ทุกคนควรร่วมมือและช่วยกันแก้ไขไม่ควรให้ต่างชาติเข้ามาจัดการ

ในส่วนของปัญหาทราคายางพารานั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าเป็นปัญหาไม่รู้จบ รัฐบาลได้กำหนดราคามาตรฐานไว้ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น การเอาเปรียบของพ่อค้าคนกลาง ที่กดราคาต่ำกว่า 60 บาท ขอให้ระวังตัวไว้ถือว่าเอาเปรียบเกษตรกร

ด้านการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุ รัฐบาลมีมาตรการ ช่วยเหลือเบื้องต้นซึ่งก็คือการสร้างรายได้แม้จะอยู่ที่บ้านก็ตาม ซึ่งผู้สูงอายุมีหลายกรณีที่ลูกหลานเองก็ดูแลได้ไม่เต็มที่

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เป็นปัญหาอยู่ในเมืองใหญ่ว่า เกิดจากทุกคนแต่ส่วนตัวก็ไม่ได้อยากจะโทษประชาชน เพราะทุกคนก็ทำแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่หากระบุถึงปัญหาที่ชัดเจนขึ้นสาเหตุหลักเป็นอันดับ 1 ก็เชื่อว่ามาจากการจราจรที่คับคั่งในเมืองหลวง รองลงมาคือการเผาขยะและโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนตัวไม่ต้องการดำเนินคดีอย่างเข้มงวดเกินไปนักจึงต้องขอความร่วมมือทุกคน ขณะที่คนบางส่วนก็อยากให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ลำบากใจอยู่ไม่น้อยที่จะต้องทำตามกฎหมาย ก็ได้แต่ขอความร่วมมือ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไป ชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ณ วัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี และ นมัสการเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาส และประชาชนชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ที่ศาลาการเปรียญ วัดประชุมชลธารา

ขณะที่ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี ได้พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายนราธิวาสที่เข้าร่วมโครงการ รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ ณ โรงเรียนนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ที่อยู่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะพบปะผู้นำศาสนาและชาวไทยมุสลิม ณ หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส