เมื่อสังคมวิจารณ์หนัก Mtoday กับ 10 ปีที่ทำมา

305

หลังการจัดงาน 1 ทศวรรษMtoday เพื่อเด็กกำพร้าและยากจน เสร็จสิ้นลง ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างกว้างขวางถึงบทบาทการทำหน้าที่สื่อ ตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่าน สะท้อนมุมมองและความเห็น

บัญญัติ ทิพย์หมัด บรรณาธิการบริหารมุสลิมไทยโพสต์ และนายกสมาคมสื่อมวลชนมุสลิมไทย ได้สะท้อนความเห็นผ่าน เฟซบุ๊คซ์ Bunyat Thipmoud ระบุว่า

ไม่พูด “อกไอย์บัง จะแตก”

22 ก.พ.63 วันฉลองครบ “หนึ่งทศวรรษ MTODAY “ หรือ คือ 10 ปี นั้นเอง ณ ภัตตาคารสินธร ถ ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ

MTODAY หรือนิตยสารชื่อดังของมุสลิม ที่ใครๆต่างคุ้นเคยกันดี ซึ่งอาจจะมีบางคนที่ยังต้องนึก แต่ถ้าเอ๋ยชื่อ “สมพร” ร้องอัอกันทั่วหน้า “ตั้งแต่ลูกในท้อง ยัน โต๊ะแชร์ในกุโบร์ กันเลยก็ว่าได้

เพราะ สมพร หลงจิ ดีกรีปริญญาโท รั่วจามจุรี อดีตนักข่าวสายสืบสวนสอบสวนของเนชั่น อดีตคนดังย่านอ่อนนุช สวนหลวง ผู้ลุยศึกเลือกตั้งสนามใหญ่ ในกรุงฯ

ปัจจุบันท่านนั่งบริหารงาน นิตยสารเอ็มทูเดย์ ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์

ในภาคประชาชนช่วยเหลือสังคม เป็นคณะกรรมการบริหารสมาคมสื่อมุสลิมไทย ที่มุ่งมั่น ช่วยเหลือ เผยแผ่ สร้างสังคมออนไลน์ที่ยึดหลักแนวทางของกีตาบุลลอฮและซุนนะห์ เพื่อให้สังคมน่าอยู่ขึ้นด้วย สาระ+ธรรมอิสลาม

เอ็มทูเดย์วันนี้ ผ่านร้อนผ่านหนาวมากมาย เสน่ของเอ็มทูเดย์ เหมือนกับเสน่ของ บก. สมพร คือ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เห็นใครเดือนร้อน เป็นต้องร้อนรนแทน ยึดถือความถูกต้องเป็นสำคัญ เหนือความถูกใจ

จึงไม่แปลกใจ ที่ใครๆจะเคารพรัก เอ็นดู เห็นอกเห็นใจ สมพร (ตลอดมา)

ผมขอชื่นชมเพื่อนผมคนนี้ ว่าเป็น นักข่าวทรงคุณธรรม ตรงไปตรงมา “ตามข้อมูลที่ได้รับ” ท่านทำงานด้วยจิตวิญญูชน ตลอดมา ดังที่เห็น ผู้ใหญ่หลายๆคนต่างรักและเอ็นดู “หนุ่มแม่น้ำตาปี เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง” ตลอดมา

การจัดงาน 10 ปี ในครั้งนี้ เป็นไปอย่างสุดประทับใจ ยิ่งใหญ่ อบอุ่น อย่างที่สุด ถือว่า “เป็นการฉลองครบ 10 ขวบที่ดีที่สุด ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สำหรับตัวผม”

ผมเห็นความเหนื่อยยาก ความลำบากของคนเป็นสื่ออย่างดียิ่ง เราเองต้องดำรงห์ไว้ซึ่ง “อุดมการณ์ และจรรยาบรรณ” ดังนั้น การเป็นนักข่าวมืออาชีพ นั้นแน่นอนว่า “นักรบต้องมีบาดแผล” บ้าง

แต่ “หากเราถูกทดสอบด้วยปัญหาที่ยิ่งใหญ่ เราจะมองปัญหาอื่นๆเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยและง่ายดาย”

ท้ายที่สุด ฝากเป็นกำลังใจแด่ “สมพร” และเพื่อนสื่อทุกๆคน ที่ต้องโดนบททดสอบจากสังคมต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหา ณ ปัจจุบัน จะเป็นเชื่อเพลิง เชื่อไฟ ให้ความอบอุ่น ให้ส่องสว่างกับสังคมคนข่าวตราบนานเท่านาน

สังคมและประเทศชาติ ต้องการ ผู้สื่อข่าวมืออาชีพ ดังเช่น Somporn Pornpaya Loungji ต่อไป

หลังจากนั้น ได้มีการคอมเมนต์จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการแสดงความยินดี และต้องการให้ Mtoday ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เป็นกระจกสะท้อนสังคมต่อไป

Winai Sawasmanee ระบุว่า Mtoday อยู่คู่สังคมมุสลิมไทยมาอย่างซื่อสัตย์และต่อเนื่องมา 10 ปี ต้องยอมรับว่าสร้างปรากฏการณ์ด้วยความอดทนอย่างต่อเนื่อง น่าชื่นชม

แม้บางครั้งต่องฟ่าฟันอุปสรรคมากมาย ทั้งการถูกวิพากษ์ วิจารณ์ และจากพิษเศรษฐกิจ ปัญหาจิปาถะ

แต่ด้วยความเป็นสื่อมืออาชีพมากประสบการณ์ เราจึงเห็น สมพร ในหลายบทบาท และหลากหลายสำนักข่าว

สมพรก็คือปุถุชนคนหนึ่งที่นำเสนอข่าวสารที่อาจทำให้หลายคนไม่สบายใจ ขณะเดียวกันก็นำเสนอเนื้อข่าวบุคคลสาธารณะในทางเป็นคุณประโยชน์ จึงเห็นได้ว่า Mtoday นำเสนอข่าวตามความเป็นจริงโดยไม่เห็นต่อประโยชน์ส่วนตน

ในฐานะคนเคยทำข่าวขอชื่นชม Mtoday และขออวยพรให้อยู่คู่คุณธรรมในสังคมมุสลิมไทยต่อๆไป

Ayambang Halal อ่านของท่าน บัญญัติ แล้ว ชัดเจนมากครับ ก็ขอแสดงความยินดีกับคุณสมพร หลงจิ ผ่านทางนี้ด้วยคนครับ

วีรชน เตสุลัยมาน ระบุว่า เอ็มทูเดย์พิสูจน์ตัวเองจากห้วงเวลาทึ่สื่อเป็นธุรกิจและเครื่องมือทางการเมือง อยู่กับกระแส อาจแพ้ทาง อยู่กับอุดมการณ์ งานตรึม บารากัลลอฮ์ กับคนทำงานคัฟ

ความคิดเห็นอันหลากหลายและทรงคุณค่า ในนามMtoday จะนำมาพัฒนาปรับปรุงต่อไป