‘ดะวะห์’ ประกาศบริจาค’พลาสม่า’รักษาคน ‘ธานินทร์’วอนขอโอกาสทำดี

1351

นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีตส.ส.สตูล ได้ออกมาขอโทษสังคมอีกครั้ง หลังมีประเด็นดราม่า กลุ่มดะวะห์จากอินโดนเชีย ติดเชื้อกว่า 40 คน ก่อให้เกิดกระแสการต่อต้านในพื้นที่ ยืนยันดะวะห์ไม่ได้ละเมิดกฎของหมอ และพร้อมใจบริจาคพลาสม่า เพื่อรักษาคนไทยป่วยโควิด-19

‘ผมต้องขอโทษอีกครั้งผ่านรายการนี้ การนำเข้ามา เพราะเห็นว่า เขาเป็นคนไทย ได้มีการประสานช่วยทั้งหมดไม่ว่า จะเป็นพุทธหรือมุสลิม ที่ช่วยก็มีการประสานติดต่อมา และปรึกษากับหลายๆฝ่ายแล้ว คนที่มาก็ยืนยันว่า ไม่ได้แพร่เชื้อไปข้างนอก เพราะอยู่ในสถานที่กักตัว’ นายธานินทร์ กล่าวในการไลฟ์สดผ่านเพจ Dawah Thailand

นายธานินทร์ ยังได้เรียกร้องให้หยุดการโจมตีใส่ร้ายกลุ่มดะวะห์ที่สตูลด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ ทั้งกรณีการละหมาดรวม การนำหมอนผ้าห่มไปให้ภรรยา หรือกรณีการหนีออกจากสถานที่กักตัว ซึ่งไม่เป็นความจริง ตอนที่เข้ามา ทางฝ่ายที่ดูแลก็ไม่ได้บอกอะไรมาก แค่ให้อยู่ในห้อง ซึ่งทุกคนเชื่อฟัง

‘อยากขอให้ยุติในเรื่องนี้ ทั้งในโวเชียล และบรรดาสื่อทั้งหลาย ของให้ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ ในส่วนตัวผมที่ถูกด่า ถูกใส่ร้ายอะไรต่างๆ ผมให้อภัย ไม่เอาโทษแต่จากนี้ไปขอให้หยุด เพราะผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ และในสถานการณ์ฉุกเฉินก็มีความผิดตามมาตรา 6’ อดีตส.ส.สตูล ที่เข้าร่วมเป็นกลุ่มดะวะห์ กล่าว

เขา กล่าวว่า ที่ห่วงกันมาก คือประเด็นความขัดแย้งทางศาสนา ก็ขอยินยันว่า ในสตูลไม่มีปัญหา เพราะทุกคนอยู่กันด้วยความรักและความสามัคคี ส่วนตัวที่ผ่านมาก็ช่่วยเหลือทั้งหมดไม่ว่า จะเป็นพุทธหรือมุสลิม

‘อยากจะทำความเข้าใจเรื่องดะวะห์ ส่วนตัวออกดะวะห์มากกว่า 10 ปี ตั้งแต่เป็น ส.ส.ออกเดือนละ 3 วัน ไม่เคยขาด การดะวะห์ เป็นไปตามคำสั่งของอัลเลาะฮ์ และตามซุนนะห์ของนบีมูฮัมหมัด(ซบ.)ที่ให้เรียกร้องเชิญชวนคนมาสู่อัลเลาะฮ์ เชิญชวนคนมาทำความดี ยับยั้งจากความชั่ว ซึ่งมุสลิมทุกคนต้องทำดะวะห์จะรูปแบบไหนก็ตาม ซึ่งมีหลายรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมาดะวะห์ก็มีคุณูปการต่อสังคม ส่วนใหญ่ คนที่เคยผิดลูกผิดเมีย สำมะเลเทเมา เมื่อมาสู่ขบวนการอัลเลาะฮ์ก็เปลี่ยนแปลงตัวเขา เปลี่ยนคนไม่ดีเป็นคนดี ซึ่งเป็นผลดีต่อหมู่บ้าน ยืนยันได้ว่า คนดะวะห์ทุกคนเป็นคนดี’

‘ที่มีคลิปบอกว่า ดะวะห์ไม่กลัวโควิด แต่กลัวอัลเลาะฮ์ คนนั้น มันบ้า ไม่รู้ว่า ที่ไหน ดะวะห์จริงๆ ไม่พูดแบบนั้น ทุกคนเชิญชวนคนทำความดี จึงขอโอกาสให้พวกเขาได้ทำงาน ทำความดี โดยเฉพาะมุสลิมอยากให้เข้าใจตรงนี้ เพราะอันนี้เป็นงานของทุกคน’ นายธานินทร์ กล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทุกมัสยิด ปฏิบัติคำสั่งจุฬาราชมนตรี เพราะการปฏิบัติตามคำสั่งจุฬาราชมนตรี เป็นการปฏิบัติตามนบี

นายธานินทร์ กล่าวว่า กลุ่มดะวะห์ที่ติดเชื้อไวรัสทุกมีความเห็นร่วมกันว่า เมื่อหายจากอาการป่วยแล้ว จะบริจาคเลือด บริจาคพลาสมา เพื่อประโนชน์ทางการแพทย์ในการช่วยเหลือบุคคลอื่น

‘วันจันทร์นี้ ดะวะห์ 19 คนที่กลับจากอินโดนีเชีย ที่ติดเชื้อ และหายใจ ตรวจแล้วไม่มีเชื้อ จะไปบริจาคพลาสมาเพื่อประโยชน์ของคนไทย เพื่อนำไปเป็นยารักษาคนอื่น และคนอื่นที่จะหายจากนี้ก็พร้อมที่จะบริจาคพลาสมาทุกคน’ นายธานินทร์ กล่าว