“บิ๊กตู่” ปลื้ม! ปชช. ร่วมมือป้อง”โควิด-19″ แต่ยังกำชับ อย่าวางใจ ให้ยึดแนวปฏิบัติเข้มข้น

54

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ปชช.ร่วมมือป้อง กันโควิด-19 หลังพบตัวเลขผู้ป่วยลดลง แต่ย้ำอย่าเพิ่งละเลยแนวปฏิบัติ ตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ชื่นชม จนท.ปฏิบัติหน้าที่เข้มแข็ง 

วันที่ 12 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามงานและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์อื่นๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ทั่วไป หลังออกข้อกำหนด ตามพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ และขอความร่วมมือประชาชนงดกิจกรรมที่ต้องอยู่ร่วมกัน เหมือนประเพณีสงกรานต์ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และในปีนี้ขอให้เลื่อนออกไปก่อน ว่า ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกัน ช่วยเหลือกันอย่างดี ไม่กระทำการอะไรที่จะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่กลุ่มต่างๆ รับทราบสถิติการอยู่บ้านที่น่าพอใจ รวมไปถึงการปฏิบัติตัวภายในบ้านกันเองที่มีเด็กและผู้สูงอายุด้วย หลายครอบครัวได้มีแนวทางแสดงความเคารพผู้สูงอายุแทนการรดน้ำดำหัว ในรูปแบบที่ปลอดภัย สามารถแสดงความรักความห่วงใยได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ พลเรือน และบุคลากรแพทย์และสาธารณสุข ที่ระดมสรรพกำลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดกำลัง แม้เหน็ดเหนื่อย ก็ไม่ย่อท้อ เพื่อให้พี่น้องประชาชนปลอดภัยทั้งจากเชื้อโควิด และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอื่นๆด้วย

“ในช่วงเวลานี้หากเราละเลย ไม่รวมใจกันทำหน้าที่ของตัวเอง ช่วยเหลือกัน ทำตามแนวปฏิบัติ ข้อกำหนดและมาตรการอย่างเข้มข้น เราจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติที่เราเคยเป็นเคยทำได้ยากขึ้น และอาจไม่สามารถกลับมาดำรงชีวิตตามปกติอีกได้” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทุกคนขอย้ำว่าทุกคนที่ทุ่มเท ไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่ย่อท้อ เพื่อรักษาทุกชีวิต และเป็นเหมือนการ์ดดูแลชีวิตพวกเราจากโรคร้ายนี้จะสูญเปล่าในทันที จึงขอให้ประชาชนช่วยกันแบบนี้ เข้มข้นแบบนี้ไปก่อน ความปลอดภัยของสุขภาพทุกคนขึ้นอยู่กับความร่วมมือและการปฏิบัติตนของทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่ State Quarantine และออกตรวจการทำงานของด่านตรวจในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ตนมีความพอใจและขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือ และรับทราบข้อติดขัด และความต้องการของทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะได้นำไปหารือ สั่งการ เพื่อแก้ไขโดยทันที เช่น การขออยู่ห้องละ 1 คนของผู้ที่ต้องกักกันสอบสวนโรค ที่ได้นำไปสู่การแก้ไขในบางสถานที่ได้แล้ว การย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจตราในช่วงเคอร์ฟิว ก็เช่นกัน

# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา# นายกรัฐมนตรี# ศบต.# ทำเนียบรัฐบาล# โควิด-19#