“อัยการ”เอกฉันท์ ! ไม่ “อุทธรณ์” คดี “ฟอกเงินกรุงไทย” โยน DSI ชี้ ขั้นตอนสุดท้าย

279

คณะทำงานสำนักงานอัยการ มีมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี “ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย” หลังศาลคดีทุจริตฯ ตัดสินยกฟ้อง “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร พร้อมส่งให้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย

วันที่ 14 เม.ย.63 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการอุทธรณ์คดี นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชายคนโต นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีร่วมกันฟอกเงิน10 ล้านบาท ธนาคารกรุงไทยฯที่ปล่อยกู้ให้เครือกฤษดามหานคร ว่า

คดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษาให้ยกฟ้อง นายพานทองแท้ ทางอัยการคดีพิเศษ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินคดีก็ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีนี้ ซึ่งคณะทำงานของสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ได้พิจารณาคำพิพากษาอย่างละเอียดแล้วเห็นว่า คำพิพากษาของศาลชอบแล้วที่ยกฟ้อง จึงเสนอความเห็นควรไม่สมควรอุทธรณ์คดีไปที่สำนักงานอัยการคดีศาลสูง สำนักงานคดีศาลสูง โดยนายมนต์ชัย บ่อทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง พิจารณา ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 5 คน ร่วมกันพิจารณาคำพิพากษา

ที่สุดแล้ว เห็นพ้องต้องกันเป็นเอกฉันท์ ว่า คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯที่ยกฟ้องนายพานทองแท้ว่า ไม่ได้กระทำผิด นั้น ชอบแล้ว พูดง่ายๆ คือทั้งอัยการคดีพิเศษ แล ะอัยการคดีศาลสูงเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ยกฟ้อง ก็เลยเสนอสำนวนไปที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ต่อไปก็อยู่ที่ขั้นตอนของดีเอสไอ จะพิจารณา

ส่วนรายละเอียดความเห็นของคณะทำงาน อะไรอย่างไร นั้น เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด จึงไม่สามารถที่จะลงไปในรายละเอียดได้ แต่หลักใหญ่ที่ตอบได้คือ คณะของอัยการเห็นด้วยกับการตัดสินของศาล” รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว

นายประยุทธ กล่าวถึงขั้นตอนขณะนี้ด้วยว่า อยู่ระหว่างที่ดีเอสไอจะพิจารณาเห็นแย้งหรือเห็นด้วย ถ้าดีเอสไอเห็นด้วยกับอธิบดีอัยการศาลสูงก็จบ ไม่ต้องไปถึงอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาด แต่หากดีเอสไอเห็นแย้งว่า สมควรยื่ยอุทธรณ์คดี สำนวนและความเห็นของทุกฝ่ายจะเสนอไปถึงอัยการสูงสุด ทำความเห็นชี้ขาดเป็นคนสุดท้ายว่า จะอุทธรณ์คดีหรือไม่

และต่อข้อถามว่า หากประชาชนรู้สึกข้องใจความเห็นของอัยการ จะต้องมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดต่อไปหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า “ที่ศาลยกฟ้องโดยคำพิพากษาของศาล ศาลตัดสินอย่างไร ท่านพิจารณาโดยความบริสุทธิ์ยุติธรรมอยู่แล้ว สิ่งที่อัยการเราเห็นก็คือสิ่งเดียวกับที่ศาลท่านยกฟ้อง กระบวนการทั้งหมดมีการตรวจสอบละเอียด รอบคอบ รัดกุมอยู่แล้ว โดยเฉพาะการที่ศาลท่านตัดสินมาอย่างนั้นก็แสดงว่าศาลท่านดูละเอียดแล้ว” นายประยุทธ์ กล่าว

#ประยุทธ เพชรคุณ #อัยการสูงสุด #ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย #พานทองแท้ ชินวัตร #ดีเอสไอ.