สำเร็จแล้ว! ทีมวิจัย “ชิคาโก” เฮลั่น ผลทดลอง พบ “โอสถวิเศษ” รักษาโควิด-19

260

โลกมีความหวัง! ผลทดลองยา “Remdesivir” ของ มหาวิทยาลัยชิคาโก ในสหรัฐฯ ประสบผลสำเร็จแล้วในเบื้องต้น หลังสามารถรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หายป่วยเป้นปลิดทิ้ง ภายในไม่กี่วัน

ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับยาทดลองที่มีชื่อว่า “Remdesivir” หายป่วยอย่างรวดเร็ว และสามารถกลับบ้านได้ในภายในเวลาไม่กี่วัน ตามรายงานของสำนักข่าว STAT ในวันพฤหัสบดี (16 เม.ย.) โดยอ้างข้อมูลจากคลิปวิดีโอการสนทนาระหว่างคณะผู้เชี่ยวชาญที่ดำเนินการทดสอบระบุว่า

คนไข้ที่เข้าร่วมในการทดลองทางคลินิกยาตัวดังกล่าว ล้วนมีไข้สูงและมีอาการระบบทางเดินหายใจรุนแรง แต่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

“ข่าวดีที่สุดคือคนไข้เกือบทั้งหมดของเราหายป่วยแล้ว ซึ่งยอดเยี่ยมมาก เรามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพียง 2 คน” ดร.แคทลีน มุลเลน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยชิคาโก แกนนำการทดลองทางคลินิกกล่าว

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยชิคาโกต้นสังกัดของคณะผู้วิจัยชุดนี้ กลับแสดงความไม่พอใจ ที่มีการนำ”ข้อมูล”ภายในองค์กร ออกเผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะ และออกแถลงการณ์ ชี้แจงทันทีว่า ความคิดเห็นของ ดร. มุลเลน เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งขององค์ประกอบทั้งหมด

“มันเป็นข้อมูลบางส่วนจากกการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และไม่ควรถูกใช้มาเป็นข้อสรุปเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพการรักษาที่ยังต้องตรวจสอบกันต่อไป”

“ในกรณีนี้ ข้อมูลการสนทนาภายในหมู่เพื่อนร่วมงานวิจัยที่มีส่วนร่วมในการทดลองถูกเผยแพร่ออกมาโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อสรุปใดๆ ในเวลานี้จึงยังเร็วเกินไปและไม่น่าเชื่อถือ”

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการอนุมัติยาใดๆ สำหรับรักษาโควิด-19 แต่สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐฯ กำลังทำการทดลองยาหลายๆ ตัว และวิธีการรักษาอื่นๆ ในนั้นรวมถึงยา Remdesivir

สำหรับ ตัวยา Remdesivir เป็นของบริษัท Gilead Sciences เคยใช้ทดสอบรักษาอีโบลา แต่ประสบความเร็จไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาหลายๆ ครั้งในสัตว์ แสดงให้เห็นว่า Remdesivir อาจใช้ได้ทั้งป้องกันและรักษาไวรัสโคโรนา รวมถึงโรคซาร์สและเมอร์ส

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ นายแพทย์ บรู๊ซ เอลเวิร์ด แพทย์ประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความเห็นว่า Remdesivir เป็นยาตัวที่มีศักยภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เคยมีการทดสอบกับผู้ป่วย 2 ราย ในเมืองอู่ฮั่นของจีน

STAT อ้างคำกล่าวของ ดร.มุนเลน พูดกับเพื่อนร่วมงานว่า “คนไข้ทั้งหมดของเรามีอาการรุนแรงและเกือบทั้งหมดออกไปจากโรงพยาบาลได้ใน 6 วัน ดังนั้น มันจึงบอกเราว่าระยะเวลาในการรักษานั้นไม่ถึง 10 วัน”

อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้ไม่รวมถึงการ “ทดสอบแบบกลุ่มที่มีการควบคุม” จึงเป็นเรื่องยาก ที่จะชี้ชัดว่าแท้จริงแล้วยากนี้ช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวได้ดีขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ ในการทดลองแบบควบคุม ผู้ป่วยบางคนจะไม่ได้รับยาเพื่อเปิดทางให้คณะแพทย์หาข้อสรุปว่าแท้จริงแล้วยาส่งผลกระทบต่ออาการป่วยของคนไข้หรือไม่

ยาตัวนี้กำลังถูกทดลองในศูนย์การทดลองทางคลินิกอื่นๆ อีกหลายสิบแห่ง ขณะเดียวกัน ทาง Gilead ยังให้การสนับสนุนการทดลองยา Remdesivir ในคนไข้ 2,400 คน ที่มีอาการป่วยโควิด-19 รุนแรง ในสถานที่ทดลองอีก 152 แห่งทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม พวกเขาวางแผน ทดสอบยาตัวนี้กับคนไข้โควิด-19 อีก 1,600 คน ที่มีอาการเล็กน้อย ตามโรงพยาบาลและคลินิกต่างๆ อีก 169 แห่งทั่วโลก และ ทีมผู้วิจัย จาก คาดหมายว่า ผลการทดลองจะออกมาในช่วงสิ้นเดือนนี้