ปฏิเสธ จัดโยรมัรกัสโกลก แค่พบปะภายในครอบครัว-เผยย่านตาขาวจัด40คน

1019

สุรเชษฐ์ แวอาแซ อดีตส.ส.ออกโรงแจง โยรมัรกัสโกลก เป็นการพบปะตักเตือนกันภายในครอบครัว ไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของทางราชการแต่อย่างใด ยืนยันปฏิบัติตามจุฬาราชมนตรี 

กรณีที่มีข่าวว่า มัรกัสโกลก ได้มีการจัดโยร ฝืนคำสั่งของทางราชการ และประกาศจุฬาราชมนตรีที่ห้ามรวมตัวทางศาสนา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นายสุรเชาฐ์ แวอาแซ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด คลิปเสียงของยีแม เป็นการพูดคุย ตักเตือนกันภายในครอบครัว ไม่ได้เป็นการจัดโยร ตามที่เข้าใจกันแต่อย่างใด

‘โยร ตอนนี้จัดไม่ได้ ตามคำสั่งของทางราชการ มีการนั่งคุยกันภายในครอบครัว และยีแมพูดคุยเตือนสติว่า อย่าลืมการดะวะห์ ข่าวที่ออกไป ระบุว่า ยีแมฝืนคำสั่งของทางราชการ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายว่า ยีแมไม่ฟังคำสั่งของทางราชการ ซึ่งในคลิปไม่ได้บอกให้ฝืนคำสั่งของทางราชการ แต่บอกว่า อย่าทิ้งการดะวะห์ เมื่อไปมัสยิดไม่ได้ มัสยิดปิด พวกเรา 2-3 คน ก็ให้ทำกันในครอบครัว อย่าทิ้ง’ นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ กล่าว และว่า บริเวณมัรกัสโกลก บ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นของครอบครัวยีแม ที่มีจำนวนหลายคน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เมื่อคืน(18 เมษายน) ตนยังได้เดินทางไปยังมัรกัสโกลก ไปนั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่ได้มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมโยรแต่อย่างใด

สำหรับนายสุรเชษฐ์ แวอาแซ เป็นหนึ่งในดะวะห์คนไทย ที่เข้าร่วมกิจกรรมดะวะห์ที่มาเลเซีย และโดนกักตัว 14 วันเพื่อตรวจเชื้อ แต่ผลตรวจเลือดออกมาเป็นลบ ไม่มีเชื้อไวรัสโคโรน่า

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงมัรกัสโกลก ที่มีการจัดกิจกรรมพบปะกันเป็นการภายใน แต่ยังมีมัรกัสปห่งอื่นที่มีการจัดกิจกรรมพบปะกัน อาทิ มัรกัสย่านตาขาว มีการจัดพบปะกันเมื่อวันที่ 17 เมษายน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30-40 คน

ทั้งนี้ จุฬาราชมนตรี ได้มีประกาศเป็นแนวปฏิบัติสำหรับมุสลิมในการป้องกันโรคระบาด โดยห้ามละหมาดรวมในมัสยิด ห้ามจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก

มัรกัสโกลก ยังฝืนจัด’โยร’ เดินหน้าเรียกร้องการดะวะห์ 3 วันอย่าทิ้ง(ดูคลิป)