นายอำเภอเขาชัยสนลุยปราบแก๊งทวงหนี้โหด ซ้ำเติมชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

4058

นายอำเภอเขาชัยสน นำทีมช่วย และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งทวงหนี้
แก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกที่ถูกแก๊งทวงหนี้โหด จากจังหวัดใกล้เคียงที่เข้ามาทวงหนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ในช่วงไวรัส โควิด-19 ระบาด

วันที่ 25 เมษายน นายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอเขาชัยสน จ.พัทลุง เปิดเผยว่าชาวบ้านได้เข้ามาร้องเรียนที่บ้านพักว่าในขณะนี้ชาวบ้านเป็นจำนวนมมากกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการตกเป็นหนี้นายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่โทรศัพท์เข้ามาคุกคามทวงถามหนี้และมาเก็บหนี้นอกระบบพร้อมดอกเบี้ยรายวันในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพค้าขายรายย่อย ประชาชนทั่วๆไป จนทำให้ชาวบ้านเหล่านี้ต้องใช้ชีวิตด้วยความหวาดผวา เพราะช่วงวิกฤติโควิด-19นี้ ประชาชนคนส่วนใหญ่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้การค้าขายหารายได้ลดลงกว่าครึ่ง บางคนขายได้น้อยรายได้ไม่พอจะส่งเจ้าหนี้นอกระบบ ต้องหยุดขายหลบพวกทวงหนี้หนีไปพักอาศัยกับญาติๆในพื้นที่ใกล้เคียง

ซึ่งจากการที่ตนได้นำกำลังฝ่ายปกครอง กำลัง อส. ออกติดตามพฤติกรรมกลุ่มทวงหนี้ พบว่ากลุ่มบุคคลที่เข้ามาทวงหนี้บางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดข้างเคียง อาทิ จ.ตรัง สงขลา และ จ. นครศรีธรรมราช จากการสืบหาข้อมูลทั้งเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ บัญชีที่ให้ลูกหนี้บางส่วนโอนเงินเชื่อว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายใช้เงินผิดกฏหมายมาปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดเก็บรายวัน มีเครือข่ายทำผิดกฏหมายอาญาเกี่ยวกับการเงิน ลักษณะอั้งยี่ ซ่องโจร ทำลายเศรษฐกิจระดับฐานราก ชาวบ้านหวาดผวารู้สึกไม่มีความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งชาวบ้านก็สงสัยตั้งข้อสังเกตุว่าจุดคัดกรองต่างๆอนุญาตให้คนกลุ่มนี้เข้ามาในพื้นที่ จ.พัทลุงได้อย่างไร และสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมหรือรับประโยชน์จากกลุ่มทุนด้วย

นายอำเภอเขาขัยสน กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้กำนัน ผู้ใหญ่และประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ ร่วมกันเฝ้าระวังบุคคลกลุ่มนี้ หากพบการกระทำผิดพื้นที่ใด ก็ให้แจ้งให้ตนได้รับทราบโดยทันที และกำลังจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบบูรณาการ เบื้องต้นจะรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการทวงหนี้นอกระบบทุกราย และหาทางช่วยเหลือในการหารายได้เพิ่ม จากอาชีพเสริมในระดับครัวเรือนตามศักยภาพพื้นที่ พร้อมทั้งฟื้นฟูอาชีพเดิม และการเจรจาประนอมหนี้

‘จะทำทุกมิติเพื่อคืนความสงบสุขให้กับประชาชน สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้เกิดขึ้นในอำเภอเขาชัยสน ต่อไป ทั้งนี้ได้รายงานให้จังหวัดทราบการปฏิบัติเป็นระยะ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุนการปฏิบัติระดับพื้นที่ต่อไป’นายอำเภอเขาชัยสน กล่าว