“อุตตม” สั่ง ตั้งโต๊ะ รับร้องเรียน “คนอกหัก” ชวดเยียวยา 5พัน ใครผ่านเกณฑ์ ได้ทุกคน

119

เลขาฯ รมว.คลัง เผย “อุตตม” สั่งตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน เยียวยา 5 พันบาท หน้ากระทรวงการคลัง ยืนยัน ใครผ่านเกณฑ์ จะได้เงินทุกคน พร้อมสั่ง จนท.ดูแลใกล้ชิด เผยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับ เพราะมีปัญหาในการลงทะเบียนผิดพลาด

วันที่ 30 เม.ย.63 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อติดตามการร้องทุกข์ขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดไปกดปุ่มยกเลิกสิทธิ์รับการเยียวยา หรือ ยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ “ปุ่มสีแดง” โดยไม่ตั้งใจ ให้สามารถเข้าไปกด “ปุ่มสีม่วง” เพื่อยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนร้องเรียนมาจำนวนมากว่าไปกดยกเลิก ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำรายการเพื่อขอรับเงินเยียวยาได้ โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 06.00-18.00 น.ทุกวัน สำหรับการจ่ายเงินนั้น ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะจ่ายเงินให้ผู้ที่ผ่านสิทธิ์ได้ทั้งหมด 10.6 ล้านคน

นายธนกร กล่าวว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังดูแลประชาชนที่มาร้องทุกข์ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท ให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด เพราะเห็นใจว่าได้รับความเดือดร้อนจริง และต้องการคำปรึกษา โดย ในวันนี้ (30 เม.ย.) มีประชาชนเดินทางมาร้องเรียน ไม่ได้สิทธิเยียวยาเงิน 5,000 บาท จำนวนมาก โดยมาจากหลากหลายอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มขับรถสาธารณะ เช่น แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และ อาชีพอิสระ

โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจะสอบถามข้อมูล บัตรประชาชน ข้อมูลการลงทะเบียนทั้งหมด ซึ่งปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ ไม่เข้าใจขั้นตอน หลังจากได้รับ SMS แล้ว เช่น ให้รอการตรวจสอบ หรือ ระบบกำลังโอนเงินให้ จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่ยื่นทบทวนสิทธิ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าระบบตรวจสอบแล้วแจ้งยืนยันว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” จึงต้องการมาหารือกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่าจะสามารถขอทบทวนสิทธิได้อีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังชี้แจงว่าการทบทวนสิทธิสามารถทำได้เพียงครั้งเดียว ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด