“ยิ่งลักษณ์” อาลัย “ปลายฝน” โซเชียล ประมูลภาพ “ลุงตู่” ให้ทุนลูกเรียนหนังสือ

1193

เฟซบุ๊ก “ยิ่งลักษณ์” อาลัย “ปลายฝน” นำข้อความที่สะท้อนความรู้สึกมาตีแผ่ เหตุลที่ผูกคอตาย ขณะมีผู้ใจบุญ ประมูลภาพวาด “บิ๊กตู่” ในราคา 1 แสนบาท นำไปช่วยเหลือ ครอบครัว รปภ.สาวผู้อาภัพ

วันที่ 30 เม.ย. 63 เฟซบุ๊ก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แฟนคลับ @yingluckfanclub และ Yingluck Shinawatra FC @yingluckthai2 ใจตรงกัน ต่างแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก The Reporters เพื่อเป็นการไว้อาลัย น.ส.ปลายฝน อ่ำสาลิกา ที่ผูกคอตาย

โดยเนื้อหาระบุว่า “อาลัยต่อการจากไป แด่..น.ส.ปลายฝน อ่ำสาริกา (อายุ 20 ปี) ผูกคอตาย เมื่อ 28 เมษายน 2563

“คนจน ยิ่งจน ยากจน เพราะ คนร่ำรวย

ร่ำรวย เพราะ คนยากจน สร้างให้รวย

คนดีต้องตาย เพราะเหล่าร้าย

พวกเหล่าร้าย เขียนกฎหมาย ให้คนร้ายเป็นคนดี หลายสิ่งที่เป็น แต่ที่เห็น เป็นภาพลวง

เป็นภาพหลอน เฉกเช่นหนอนกลายเป็นเกลือ”

#ประโยคบอกเล่าด้วยความท้อใจของกู

ข้อความจากเฟซบุ๊ก Pvlia Cyhfaoin ของ น.ส. #ปลายฝน อ่ำสาริกา ที่โพสต์ภาพวาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา #นายกรัฐมนตรี ตัดพ้อในโชคชะตาชีวิต ที่วาดรูปทั้งน้ำตา #เพราะไม่เหลือเงินซื้อนมให้ลูกกิน กลายเป็นเรื่องเศร้า ที่เป็นผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ก่อนที่ น.ส.ปลายฝน ต้องจบชีวิตลงด้วยความเศร้า

นอกจากข้อความสะท้อนความรู้สึกในชีวิต ผ่านภาพวาดและความรู้สึกแล้ว ข้อความทิ้งท้าย ของ น.ส.ปลายฝน ยังสะท้อนความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ระหว่าง คนจน คนรวย คนร้าย คนดี ภาพลวง ภาพหลอน และ เรื่องของ หนอนกลายเป็นเกลือ ที่เชื่อว่า น.ส.ปลายฝน หวังจะให้สังคมมองเห็น รากเหง้าของปัญหานี้

แด่..ปลายฝน อ่ำสาริกา

อย่างไรก็ตาม จากกรณีการผูกคอตายของ น.ส.ปลายฝน อ่ำสาริกา อาชีพ รปภ. อายุ 20 ปี โดยก่อนเสียชีวิต น.ส.ปลายฝน ได้วาดภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความตัดพ้อต่อโชคชะตาชีวิตนั้น

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการให้ พมจ.ฉะเชิงเทรา ไปพบญาติของ น.ส.ปลายฝน ทันที เพื่อร่วมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น และให้ความช่วยเหลือ

นายจุติ กล่าวว่า รัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของ น.ส.ปลายฝน จะให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป ส่วนลูกนั้นก็ให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนดูแล สามารถเรียนหนังสือจนจบอายุ 18 ปี รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องที่มีความเครียดกับปัญหาสังคม ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ รัฐบาล และ พม.นั้นเป็นเพื่อนท่าน ท่านมีปัญหากรุณา โทร. 1300 หรือ 1323 ให้คำปรึกษาได้ทุกเวลา เราเป็นเพื่อนท่าน เรารอท่านอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุด ภาพวาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ น.ส.ปลายฝน อ่ำสาริกา ได้มีการประมูลในกลุ่มโซเชียล ประมาณ 7-8 ราย โดยมีารเสนอราคาสูงสุดอยู่ที่ 1แสนบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครัวของ น.ส.ปลายฝน