ยะลาติดเชื้อ 40 คน LABใหม่ผิดพลาด เผยตรวจสอบใหม่ไม่พบไวรัส

2222

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ระบุ ข่าวคนยะลา ติดเชื้อ 40 คน แล็บใหม่ผิดพลาด ระบุ ตรวจสอบใหม่ไม่พบติดไวรัส

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อมูลกรณีมีข่าว มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 40 คน ที่จังหวัดยะลาว่า ในภาพรวมเท่าที่ไดเรับคำยืนยันจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ทราบว่า การตรวจพบเชื้อจำนวนมาก เกิดจากเครื่องที่ติดตั้งที่lab ที่จังหวัดยะลา เป็นเครื่องใหม่เพิ่งติดตั้ง เจ้าหน้าที่นังไม่คุ้นเคย

‘เมื่อเกิดผลลบติดต่อกันรวมประมาณ100กว่าคน ต้องปิดเครื่องและเริ่มกระบวนการใหม่ ผลตรวจบวกที่หลุดออกมาเป็นข่าว40คน เป็นเอกสารที่ผลตรวจที่ผิดพลาดและหลุดออกมาจากที่ผิด100กว่าคนครับ’นายสมชาย แสวงการระบุ

นายสมชาย ระบุว่า เมื่อวาน(3 พ.ค.)ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงสั่งการให้ตรวจสอบกระบวนการใหม่ทั้งหมด และทราบปัญหา

‘ผลตรวจใหม่ ยืนยันว่า ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ’

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อ 40 คน นายสวกรานต์ ไหมทอง สาธารณสุขจังหวัดยะลา ระบุว่า ยังให้ศบค.รอตรวจสอบซ้ำ จึงยังไม่รวมในยอดผู้ติดเชื้อของประเทศ

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ที่ปรึกษาด้านโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจกับพื้นที่แล้ว และการนำตัวอย่างเชื้อของกลุ่มคนทั้งหมดไปตรวจสอบยืนยันศูนย์วิทยาศาสตร์ จังหวัดสงขลา อีกครั้ง พบให้ผลเป็นลบ
.
ทั้งนี้เชื่อว่า ผลบวกที่ได้ตอนแรก เป็นบวกลวง เนื่องจากความคลาดเคลื่อนในการติดตั้งเครื่องสกัด อาร์เอ็นเอ อาจทำให้มีการปนเปื้อนของเชื้ออื่น เกิดผลบวกลวง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงผลให้ทราบอย่างเป็นทางการ
.