“สมศักดิ์” สั่งยุติธรรมคุ้มครอง “2นร.หญิง” เหยื่อ 5 ครูหื่น ส่งทีม”เก็บข้อมูล”

104
รมว.ยุติธรรมสั่ง​ ยธ.มุกดาหาร​ เร่งเยียวยา​ 2​ เด็กหญิงถูก แก๊งครูชั่วรุมขืนใจ ให้หน่วยงานลงพื้นที่คุ้มครองพยาน-เก็บข้อมูล ยัน ยธ.ยุคใหม่ต้องทำงานไว เป็นที่พึ่งให้​ ปชช. พร้อมประสาน ศธ.- พม.ช่วยดูแลอีกส่วนหนึ่ง
วันที่12 พ.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีครู 5 คน และ รุ่นพี่ 2 คน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ข่มขืนนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 และ 4 ว่า กระทรวงยุติธรรม ได้ลงพื้นที่สอบถาม เยี่ยมเยียน และแจ้งสิทธิเยียวยาในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว ซึ่งนักเรียนหญิงทั้ง 2 รายและครอบครัว ได้ไปขอรับสิทธิเยียวยาเรียบร้อยในวันที่ 7​ – 8 พฤษภาคม 2563 ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร และเมื่อตรวจสอบเอกสารทั้งหมดครบถ้วนและถูกต้องก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้ในวันที่ 27 พฤษภาคม​ 2563
สำหรับสิทธิที่จะได้รับเบื้องต้นมี 3 ส่วน คือ​ 1.ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล จ่ายเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน 2.ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน 3.ค่าตอบแทนความเสียหาย 50,000 บาท
รัฐมนตรียุติธรรม ระบุว่าขณะนี้ได้ส่งทีมคุ้มครองพยานลงพื้นที่เพราะเด็กหญิงทั้ง 2 ยังคงมีความกลัวและหวาดระแวง เนื่องจากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว เด็กจึงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย แค่เห็นรถยนต์วิ่งผ่านหน้าบ้านก็กังวลว่าจะเป็นฝ่ายคู่กรณีมาข่มขู่คุกคาม นอกจากนี้ กองทุนยุติธรรม ยังได้จ้างทนายความดำเนินคดีแพ่งกับโรงเรียน ทั้งยังส่งนักจิตวิทยาเข้าดูแลเยียวยาด้านจิตใจด้วย
“เรื่องนี้เราดำเนินการระยะหนึ่งแล้ว ยุติธรรมในยุคบูรณาการของผม ต้องทำงานไวเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ จากนี้จะพยายามประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ หรือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาดูแลอีกส่วนหนึ่ง ” นายสมศักดิ์ กล่าว