พบชีวิตใหม่! หนุ่มลูกครึ่ง”สวีเดน-บัลกาเรีย” พ้นทุกข์ หลังพึ่งใบบุญ พุทธศาสนา

105
เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม สวีเดน เผยได้ช่วยเหลือ ลูกครึ่งสวีเดน-บัลกาเรีย หนีร้อนมาพึ่งเย็น หลังถูกสั่งพักงานจาก ปัญหาป่วยทางจิต และถูกคนใกล้ชิดทอดทิ้ง ได้มาขอพึ่งใบบุญทางธรรม จนชีวิตสงบ ค้นพบความสุขที่แท้จริงของ มนุษย์จาก พุทธศาสนา
วันที่ 14 พ.ค.63  พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณสวีเดน) เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน เปิดเผยว่า ได้มีลูกครึ่งสวีเดน-บัลแกเรีย ชื่อ เอเส็ต มาไอติก ( Mr.Aset maitic) ได้มาขอพักอาศัยอยู่ด้วย ระบุชีวิตกำลังมีปัญหา  ไม่มีใครชอบและเข้าใจเขา จึงต้องการขอพักเพื่อสงบจิตใจที่วัด ดังนั้นจึงรับให้พักที่วัดด้วยหลักเมตตาธรรม  พาทำวัตรสวดมนต์ และให้ทำความสะอาดวัด เรียนรู้วัฒนธรรมแบบพุทธ  สอนให้ไม่ยึดติดให้รู้จักปล่อยวาง พอใจในสิ่งที่มี ยินดีสิ่งที่ได้ ทำใจให้รู้จักพอ
“บัดนี้เขามีสติกลับคืนมาแล้ว ตื่นเช้าทอดไข่ทำอาหารถวายอาหารพระ  เพราะรู้ว่าพระไม่ได้ทำงาน ไม่มีเงินเดือนเหมือนชาวบ้าน และไม่มีเงินช่วยเหลือใดๆ ต่างจากตัวเขาแม้จะยากลำบากจากการตกงาน แต่ก็ยังมีรายได้จากรั,สวัสดิการ 12,000 โครนต่อเดือน มีบ้านอยู่แต่ไม่มีความสุข แต่วันนี้เขาบอกว่าตัวเองได้พบกับความสุขที่แท้จริงของชีวิตมนุษย์แล้วนั่นคือความสุขอยู่ที่ใจ”
เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม สวีเดน กล่าวว่า นายเอเส็ต มาไอติก เล่าให้ฟังว่า เป็นชาวสวีเดนโดยกำเนิด แต่พ่อแม่มาจากประเทศบัลกาเรีย มีอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลคนอพยพจากอัฟกานิสถาน แต่ถูกแพทย์ที่รักษาตัวสั่งพักงานชั่วคราว จากปัญหาป่วยทางจิต โดยที่ผ่านมา เขาเคยนับคือศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลาม แต่วันนี้มาฝึกปฏิบัติธรรมที่วัดพุทธบูชาแล้ว รู้สึกสบายใจ ไม่มีการบังคับให้ต้องเปลี่ยนศาสนา รู้จักวิธีเดินจงกรม สงบจิต สงบใจ  และบัดนี้สติของเขากลับคืนมาแล้ว ได้พบเส้นทางใหม่และกำลังใจใหม่ที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคงในวันข้างหน้า  “วันนี้ผมได้สติแล้วและเข้าใจแล้วว่าความสุขที่แท้ไม่ใช่เงินทองหรือมีทรัพย์มากมาย ความสุขเกิดจากความเมตตาและแบ่งปันกันอยู่แบ่งกันใช้ต่างหาก”
เอเส็ต ไมอาติก ขอบคุณพระเจ้าที่ดลใจให้เขามาพบพระพุทธศาสนา วันนี้เขาพร้อมแล้วที่ออกไปต่อสู้โลกภายนอก แต่จิตใจส่วนหนึ่งก็ยังเป็นห่วงพระ ใครจะเป็นคนทำหน้าที่ดูแลแทนเขา จากที่เคยมาพึ่งใบบุญของวัด ต่อไปจะช่วยได้อย่างไร  ทุกวันนี้เขาตื่นเช้า ปรุงอาหารต้มข้าวต้ม ทอดไข่ถวายพระและคอยดู ปรนนิบัติ และ รอวันเวลาที่จะต้องอำลาจากวัดแห่งนี้ไปเพื่อเริ่มชีวิตจริงใหม่ ก้าวใหม่อย่างมีสติอีกครั้ง