เช็คด่วน! 10 สถานที่กทม.ผ่อนปรนเปิดวันนี้-ใช้ชีวิตแบบ ‘มีระยะห่าง’

378

คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ได้มีการประชุมพิจารณามาตรการต่างๆ 3 ประเด็น มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 การตรวจคัดกรองเชิงรุก และการสุ่มตรวจเพื่อหาเชื้อ โดยมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ที่ กทม.จะผ่อนปรนให้เปิดสถานที่ 10 กลุ่ม ทั้งห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ 

วันนี้ (17 พ.ค.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2563 ว่า วันนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ได้มีการประชุมพิจารณามาตรการต่างๆ 3 ประเด็น มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 การตรวจคัดกรองเชิงรุก และการสุ่มตรวจเพื่อหาเชื้อ โดยมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ที่ กทม.จะผ่อนปรนให้เปิดสถานที่ 10 กลุ่ม และกิจการ ในวันนี้ (17 พ.ค.) ประกอบด้วย

1. ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม

2. ร้านค้าอื่นๆ ในห้าง ยกเว้นหนัง ร้านเกมส์ ลานโบว์ลิ่ง เครื่องเล่นหยอดเหรียญตู้เกมสถาบันกวดวิชา และร้านพระเครื่อง

3. สถานรับเลี้ยงดูแลผู้สูงอายุที่ไปแบบเช้าเย็นกลับ

4. กองถ่ายภาพยนตร์นอกสถานที่ ต้องเว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคนหน้าฉากไม่เกิน 10 คน หลังฉากไม่เกิน 50 คน

5. ห้องประชุม โรงแรม ศูนย์ประชุมจัดประชุมได้ไม่เกิน 50 คน และผู้เข้าประชุมต้องมาจากหน่วยงานเดียวกัน

6. คลินิก สถานเสริมความงาม ร้านทำเล็บ ทำได้ทุกอย่าง ยกเว้นสิ่งที่ต้องทำเกี่ยวกับใบหน้า

7. ฟิตเนสนอกห้าง อาทิ โยคะ ที่เล่นได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน

8. การออกกำลังกายในร่ม โรงยิม กีฬาประเภท แบดมินตัน สควอช ฟันดาบ ปีนผา ที่ไม่มีผู้ร่วมรับชม

9. สระว่ายน้ำสาธารณะทุกที่ทั้งในและนอกคอนโด จำกัดพื้นที่ เล่นได้ 2 ชม./ คน ให้งดเว้นการเรียนการสอนว่ายน้ำ

10. สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ ห้องสมุด หอศิลป์ ต้องมีการจองคิว จัดรอบและไม่มีการรวมกลุ่มในการดูวิดีทัศน์ ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมที่อนุญาตให้เปิดสถานบริการได้ ต้องยึดหลักมาตรการควบคุมโรค เว้นระยะห่างที่มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม กทม.ยังพิจารณาแนวทางการเฝ้าระวังในประชากรกลุ่มเสี่ยง หรือสถานที่เสี่ยง (Sentinel Surveillance) อาทิ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กลุ่มผู้ต้องขังและผู้ต้องกักแรกรับ คนขับหรือพนักงานประจำรถขนส่งสาธารณะ เรือโดยสารสาธารณะ พนักงานไปรษณีย์และพนักงานส่งของ พระ นักบวช หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในศาสนสถาน คนงานในไซต์งานก่อสร้างและคนงานที่พักในแคมป์คนงานก่อสร้าง พนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ในตลาด พนักงานร้านอาหาร บุคลการในรัฐวิสาหกิจ ทัณฑสถาน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น