ตายปริศนา! “ทูตจีน” ประจำอิสราเอล หลัง ออกโรงด่ายับ สหรับฯ จุ้นการลงทุนในยิว

297
มร.ตู้ เว่ย ทูตจีนประจำอิสราเอล ที่เพิ่งรับตำแหน่ง  เสียชีวิตปริศนา ขณะนอนบนเตียง คาบ้านพัก โดยการเสียชีวิตของทูตจีน เกิดขึ้นเพียง2วัน หลังจาก สถานทูตจีนในอิสราเอล ได้ออกมาประณาม รมต.ต่างประเทศ สหรัฐ อย่างรุนแรง
17 พ.ค.63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ว่า กระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ยืนยันว่า มร.ตู้ เว่ย (Du Wei) เอกอัครราชทูตจีนประจำอิสราเอลวัย 57 ปีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน ในบ้านพัก ที่ เฮิร์ซลิยา( Herzliya) ตำรวจ คาดว่า อาจเกิดจากหัวใจวาย
ไทม์สออฟอิสราเอลรายงานวันนี้ (17 พ.ค) ว่า กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยัน ว่า มร. ตู้ เว่ย (Du Wei) เอกอัครราชทูตจีนประจำอิสราเอลวัย 57 ปีเสียชีวิตอย่างกระทันหันภายในบ้านพักทางการที่เมืองชายฝั่งเฮิร์ซลิยา( Herzliya) โดย ตำรวจ สัญนิษฐาน หลังตรวจสอบ และ ซักถาม บุคคลที่เกี่ยวข้อง ณ ที่เกิดเหตุ พบว่า เลขาฯ ประจำตัว ตู้เว่ย พยายามปลุกตัวเขา ที่นอนอยู่บนเตียงแต่ไม่หายใจ โดยการประเมินเบื้องต้น น่าจะเกิดโรคหัวใจวาบเฉียบพลัน
ขณะที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 รายงานไม่พบร่องรอยการทำร้ายร่างกายเอกอัครราชทูตจีน ที่เสียชีวิต ซึ่ง กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลระบุว่า ผู้อำนวยการใหญ่ ยูวาล โรเทม (Yuval Rotem) ได้หารือกับอัครราชทูตจีน ไต้ ยูมิง (Dai Yuming) เพื่อแสดงความเสียใจพร้อมกับกล่าวว่าทางกระทรวงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้
          
สำหรับ มร. ตู้ เว่ย นั้นสมรสแล้วและมีบุตรชาย 1 คน แต่ครอบครัวของเขาไม่ได้อพยพตามมาที่อิสราเอลด้วย และเดินทางมาที่อิสราเอลเมื่อวันที่ 15 ก.พ เพื่อเข้ารับตำแหน่ง แต่ต้องถูกกักตัวทันทีเป็นเวลา 14 วันเนื่องมาจากมาตรการเฝ้าระวังวิกฤตโรคโควิด-19ระบาด ทำให้ ยังไม่มีโอกาสแสดงสาส์นตราตั้ง ทางการทูตแก่ประธานาธิบดีอิสราเอล ริวเวน ริฟลิน
ทั้งนี้ การเสียชีวิตเกิดขึ้น 2 วันก่อนหน้าที่เอกอัครราชทูตจีนประจำอิสราเอลได้ออกมาประณาม การออกมาแสดงความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ที่ได้เดินทางมาเยือนอิสราเอลในสัปดาห์นี้ และโจมตีการลงทุนของปักกิ่งในอิสราเอล รวมไปถึงกล่าวหาว่าปักกิ่งปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดโรคโควิด-19
ขณะเดียวกันในวันอาทิตย์ 17 พ.ค.นี้ จะเป็นวันที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งผู้นำ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า พิธีสาบานตนสำหรับรัฐบาลชุดที่ 35 ของอิสราเอลจะเกิดขึ้นในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
ล่าสุดรอยเตอร์รายงานว่า เนทันยาฮูได้เสนอรัฐบาลปรองดองแห่งชาติร่วมกับเบนนี แกนต์ซ หัวหน้าพรรคน้ำเงินขาวแก่รัฐสภาอิสราเอลแล้ว โดยเขาจะดำรงตำแหน่ง 18 เดือนในฐานะนายกรัฐมนตรีก่อนส่งมอบต่อให้กับแกนต์ซ์ขึ้นทำหน้าที่ต่อจากนั้นในวาระที่เหลือ