เอาละซิ! ‘ปิดล้อมรถตำรวจ’ รองโฆษกตร.ชี้ชาวบ้านเข้าใจผิด-สั่งย้ายพร้อมตั้งกก.สอบ

1597

รองโฆษกตำรวจ ชี้เหตุชาวประมงจังหวัดสุราษฎร์ฯ ปิดล้อมรถตำรวจ เข้าไปจับหอยแครงและเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท เกิดจากชาวบ้านเข้าใจผิด แต่ได้มีการสั่งย้ายและตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านบางสำโรง ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ปิดล้อมรถตำรวจ โดยระบุว่า เข้าไปจับกุมหอยแครง ที่มีการเรียกรับเงิน ทั้งที่เป็นการจับหอยที่ถูกกฎหมายตามประกาศของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ก่อนจะออกมาได้อย่างทุลักทุเลนั้น ความคืบหน้าในวันนี้ ( 21 พ.ค. 2563 ) พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 8 จำนวน 3 นาย ได้เข้าไปตรวจสอบการทำประมงผิดกฎหมาย (หอยแครง)ซึ่งขณะทำการตรวจสอบได้เกิดการเข้าใจผิดกับชาวบ้านในชุมชุน จึงได้ถูกชาวบ้านกว่า 300 คน ได้ปิดล้อมไว้จนไม่สามารถออกมาได้ จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ สนับสนุนมาที่เกิดเหตุ โดยได้เจรจาเบื้องต้นกับผู้ชุมนุมปิดล้อม แต่ก็ไม่สามารถเจรจาได้

ชาวประมงท่าทองใหม่ สุราษฎร์ฯเดือดชุมนุมปิดล้อมรถชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจใช้ปืนข่มขู่เรียกรับเงิน อ้างจับหอยผิดกฎหมายผู้กำกับ-นายอำเภอ เอาไม่อยู่#ชาวประมง ##สุราษฎร์ #ท่าทองใหม่ #ชุมนุมปิดลัอมรถ #จับหอยถูกกฎหมาย #อ่าวบ้านดอน #กำนันศักดิ์

Posted by Mtoday on Wednesday, May 20, 2020

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม มีชาย 3 คน อ้างว่า เป็นตำรวจเข้าไปจับกุมหอยแครงและเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท โดยนายอนุชา บินมูซา หรือหมัดดำ 1 ใน ชาวบ้าน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้มาจับกุม อ้างว่า ทำผิดกฎหมาย แต่ทางกำนันศักดิ์ อดีตกำนันตำบลทุ่งกง ขอให้ปล่อยปล่อย เพราะตามประกาศของทางราชการ กำหนดให้พื้นที่ 1,000 เมตร สามารถจับหอยได้ แต่มาวันนี้ มีบุคคลอ้างเป็นตำรวจ เอาปืนมาจ่อหัวผม ให้มอบหอยให้ และเรียกเงิน 5 ล้านแลกกับการไม่ดำเนินคดี พร้อมยึดลูกหอยแครง จำนวน 23 กระสอบน้ำหนัก 700 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 แสนบาท โดยอ้างว่าเป็นการกระทำกฎหมาย ชาวบ้านจึงได้มาปิดล้อมรถ และขอเรียกร้องให้ย้ายตำรวจ 3 นายออกจากพื้นที่ทันที ทราบว่า เป็นตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจภาค 8 และเคยเห็นเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในการเลี้ยงหอยแครง

แม้ว่า ผู้กำกับสภ.กาญจนดิษฐ์ และนายอำเภอจะเข้ามาเจรจาแต่ชาวบ้าน ไม่ยินยอม จนนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว อดีตกำนันตำบลทุ่งกง เป็นคนกลางเข้ามาเจรจาชาวบ้านจึงยินยอมเปิดทาง แต่ขอให้เปิดหน้าให้ชาวบ้านเห็น

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองสืบสวนภูธรภาค 8 จริง ซึ่ง พลตำรวจโท จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 นาย มาปฏิบัติหน้าที่ยัง ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ศปก.ภ.8) พร้อมมีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยหากพบว่ามีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือมีการเรียกรับเงินเพื่อให้ไม่ถูกดําเนินคดีตามที่ปรากฏเป็นข่าวจริง ก็จะดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด

สุราษฎร์ฯเดือด! ชาวประมงปิดล้อมรถชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจจับกุมเรียกเงิน5ล้าน