“ปู” รำลึกครบรอบ”รัฐประหาร” ชี้ ชาติยังอยู่ ใต้เงากองทัพ ทำเสียโอกาส

85
“ยิ่งลักษณ์” รำลึก 6 ปี รัฐประหาร ชี้ กติกาประเทศ ที่อยู่ใต้เงาของกองทัพ ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส และทำให้เศรษฐกิจถอยหลัง แม้ว่าจะทำประเทศสงบ แต่เป็นความสงบที่ไม่ได้เชื่อมรอยร้าวของความแตกแยก แต่ดำรงอยู่ได้ ด้วยการใช้กำลัง
วันที่ 22 พ.ค. เว็บไซต์ thaienquirer เผยแพร่บทสัมภาษณ์นักการเมือง นักกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ในโอกาสครบรอบ 6 ปีการรัฐประหาร  โดยหนึ่งในผู้ถูกสัมภาษณ์ คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ
ทั้งนี้เว็บไซต์ดังกล่าวได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นภาษาอังกฤษ ช่วงหนึ่งถึงเหตุการณ์โอการครบรอบ 6 ปีการถูก คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นที่ได้เข้ายึดอำนาจ
นางสาวยิ่งลักษณ์ เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวว่า  ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยให้ตนเองพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 7 พ.ค.  หลังจากที่ตนเองถูกถอดถอน ก็รู้ทันทีเลยว่าสถานการณ์น่าจะนำไปสู่การยึดอำนาจอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่
นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า คณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นคือ นายนิวัฒนธำรงค์ บุญทรงไพศาล “ดิฉันไม่มีอำนาจไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากเฝ้าดูสถานการณ์ต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากถูกถอดถอนจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ” นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว
อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ ยังพูดถึงปัญหาการเมืองในปัจจุบ้น ระบุว่า “การปฎิรูปที่ทหารเป็นผู้นำทำการปฎิรูปนั้นไม่ได้ทำให้ประเทศดีขึ้น กลายเป็นว่าเราถอยหลัง โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ทหารบอกว่าการก่อการรัฐประหารเพื่อที่จะนำพาความสงบกลับประเทศ แต่มันเป็นความสงบที่ไม่ได้เชื่อมรอยร้าวของความแตกแยกเลย มันเป็นเพียงความสงบที่ถูกทำให้เกิดขึ้นและดำรงอยู่ด้วยการใช้กำลัง”…”กติกาที่ใช้ปกครองประเทศนี้ยังคงอยู่ภายใต้ร่มเงาของคณะรัฐประหาร ฉันรู้สึกเสียใจสำหรับโอกาสที่หายไปของประเทศเรา” นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว