“บิ๊กตู่” เล็ง! ปลดล็อก เฟส3 ให้ 1 มิ.ย.63 เป็น “วันดีดี” ของคนไทย

86
นายกฯ  ให้ “1มิ.ย.” เป็น “วันดีดี” ปลดล็อกเฟส 3 อยากให้ประชาชนมีรายได้ แต่ยอมรับ เป็นการตัดสินใจที่มีความเสี่ยง ปรี๊ด แตก เห็นข่าว เหมาโรงแรมจัดวันเกิด ฉะยับ ไม่รักษาวินัย
วันที่ 31 พ.ค.63  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ถึงวันที่ 1 มิ.ย.2563 ว่า ซึ่งจะเป็นวันแรกของการเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในระยะที่ 3 โดย อยากให้ใช้คำว่าเริ่มดีเดย์ เป็นวันดีดี ไม่ใช่วันที่จะกลับไปอยู่ที่เก่า กลับไปที่เดิม ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ปล่อยใจ ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่รู้ระยะห่าง
“เมื่อเช้าเห็นข่าวแล้ว ไม่สบายใจที่มีคนกลุ่มหนึ่งไปเช่าโรงแรม จัดงานเลี้ยงวันเกิด ที่เห็นมีเรื่องของยาเสพติดด้วย นี่แหละจะเป็นสถานที่แพร่ระบาดกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ถ้าทุกคนไม่รักษาวินัย เพราะถ้าทุกคนไม่รักตัวเอง ก็ขึ้นอยู่กับพวกท่าน แต่ขอให้รักครอบครัวของท่าน ขอให้วันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันดีเดย์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องตัดสินใจบนความเสี่ยงพอสมควร แต่จากการพิจารณา สิ่งที่รัฐบาลทำมาโดยตลอด 3 เดือน เราสามารถควบคุมได้ในระดับที่ดีพอสมควร แต่ถ้าไม่ดี เกิดระบาดขึ้นใหม่ ก็ต้องย้อนกลับไปทำใหม่เป็นจุดๆ ไป คงไม่ใช่ตนต้องการคงอำนาจตรงนี้ไว้ให้นานที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงการผ่อนคลายระยะที่ 4 จะเป็นการทยอยผ่อนคลายใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ หลังจากนี้จะเป็นการทยอยผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งมีหลายอย่าง คืออยากให้ประชาชนมีรายได้ แต่อะไรที่เสี่ยงมากๆ ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ส่วนต้องรอ 14 วัน เหมือนหลักการเดิมหรือไม่ ก็ค่อยๆ ผ่อน ขอให้รอพิจารณาก่อน