สนธิรัตน์ ยัน เลือก กก.บห.พปชร.ยึด กม. นำ บล็อกเชน ยกระดับราคาปาล์ม

49
รัฐมนตรีพลังงาน และ เลขาธิการ พปชร. ยืนยัน การเลือก กก.บห.ชุดใหม่ ยึดตาม กฎหมาย ปัดเตะถ่วง ขอเดินหน้าทำงาน ชูบล็อกเชน พัฒนาสวนปาล์มน้ำมัน ยกระดับราคาผลผลิต
วันที่7 มิ.ย.63 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าว การปรับเปลี่ยนภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ว่า ทุกอย่างเป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองและข้อบังคับของพรรคพปชร.ตามที่ หัวหน้าพรรค และ นายทะเบียนพรรค ได้ชี้แจงถึงขั้นตอน และกรอบเวลาการจัดประชุมใหญ่ ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 45 วัน ไม่มีประเด็นการเมืองเตะถ่วง หรือ ยืดเยื้อแต่อย่างใด

ในส่วนตนของดแสดงความคิดเห็นทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค พปชร. ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกพรรค และ การปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นในเวลานี้ ตนขอเดินหน้าทำงาน โดยเฉพาะด้านพลังงานที่จะมีส่วนช่วยในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 ทั้งระบบ
นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ว่า จะนำระบบ บล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ดูแลการซื้อขายปาล์มน้ำมันทั้งระบบ เพื่อให้เกษตรกรได้รับราคาผลผลิตที่เป็นธรรม ราคาสอดคล้องกันทั้งระบบ  โดยรายได้จะตกสู่เกษตรกรอย่างแท้จริง ซึ่ง กรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่าง ทำโครงการนำร่องเพื่อทดสอบระบบให้เกิดความสำเร็จ มิเช่นนั้น ชาวสวนปาล์มไทยที่สามารถเก็บผลผลิตได้เป็นอันดับ 3 ของโลก ก็จะไม่เกิดประโยชน์ หากยังถูกกดราคาผลผลิต และไม่อาจมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ จ.กระบี่ วันที่ 6 มิ.ย.63 ได้พบกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และร่วมเสวนาถึงทิศทางการพัฒนาทำสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อแก้ราคาปาล์มที่ผันผวนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง COVID-19 ขึ้น ทำให้คนใช้น้ำมันน้อยลง ประกอบกับเข้าสู่ฤดูกาลผลิตปาล์ม ยิ่งทำให้ผลผลิตปาล์มล้นตลาด โดนพ่อค้ากดราคา ราคาปาล์มตกต่ำ
แต่ระบบ Blockchain จะก่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม 3 ด้าน คือ 1) เกิดสมดุลการใช้ปาล์มกับผลผลิตครั้งแรกในประเทศไทย 2) ปลายทางของ CPO ตอบสนองราคาต้นทางของเกษตรกร และ 3) ป้องกันการลักลอบนำเข้า เพราะสามารถควบได้ทั้งระบบ ตรวจสอบได้จากสวนต้นทาง ปริมาณการจำหน่าย จะไม่มี CPO ส่วนเกิน ทั้งหมดนี้ จะทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพียงใช้แอพลิเคชั่น บันทึก ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน จะสามารถจำหน่ายผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ราคาสูงและเป็นธรรม