เห็นคลิปแล้วไม่สบายใจ! รองประธานสภาฯ-รมต. เร่งแก้บิดเบือนโจมตีอิสลาม หวั่นขัดแย้งลุกลาม

1578

รองประธานสภาฯเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาการบิดเบือนข้อมูลโจมตีศาสนา ระบุ เห็นคลิปแล้วไม่สบายใจหวั่นเกิดความขัดแย้งในอนาคต ด้านรัฐมนตรีเทวัญ จะรับจะนำเครือข่ายอปพส.มาดำเนินการ

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้มีกลุ่มที่ไหม่หวังดีต่อประเทศชาติ ออกมาเคลื่อไหวสร้างความแตกแยกในบ้านเมือง โดยตั้งกลุ่มองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติ (อปพส.) แล้วได้เคลื่อนไหวโจมตีศาสนาอิสลาม โจมตีพระศาสดาในอิสลาม โดยการบิดเบือนข้อมูล ทำให้เกิดความแตกแยก

‘ขบวนการนี้เข้าไปกระทบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากเราพิจารณากรณีของชาวโรฮิงญาในประเทศพม่า ได้ใช้เวลา 50 ปีให้คนพม่าเกลียดชาวโรฮิงญา และทำลาย ซึ่งมีความพยายามให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่มีสุสลิมประมาณ 10% ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการต่อสู้มาเป็น 10 ปีแล้ว และมีความต้องการให้เข้าสู่เวทีโลก แต่ไม่สำเร็จ แต่หากมีความการสร้างความแตกแยกระหว่างพุทธกับมุสลิม ก็มีโอกาสที่จะเข้าสู่เวทีโลก ซึ่งปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราพยายามมานานไม่ให้เข้าสู่เวทีโลก ก็อาจจะมีปัญหา ‘ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ วึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ระบุ

พล.ต.ต.สุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องที่ใหญ่มากคือ การบิดเบือนคำสอนของอิสลาม โดยมีการเปิดคลิป ที่กลุ่มอปพส. นำอัลกุรอ่าน มาบรรยายบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด ในสังคมมุสลิมก็มีการวิพากษ์วิจารณ์มาก หากไม่ดำเนินการอะไรก็จะเกิดความแตกแยก โดยกลุ่มนี้การเคลื่อนไหวเข้าไปในภาคเหนือ ภาคอีสาน เข้าไปทางพุทธศาสนา และเข้าไปในโรงเรียน ที่ลำพูนไปปลูกฝังเด็ก จึงต้องการถามรัฐบาลว่า จะแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยก

นายเทวีญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ พล.ต.ต.สุรินทร์ เกี่ยวกับแนวทางการการป้องกันความขัดแย้งอันเกิดจากการบิดเบือนข้อเท็จจริงทางศาสนา เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นคลิป ซึ่งจะรีบไปดำเนินการ และเห็นพระสงฆ์นั่งอยู่ด้วย

‘การป้องกันความขัดแย้งทางศาสนา ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาและกรมการศาสนาได้ร่วมกันให้ปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาน้อยที่สุด เพราะเรื่องศาสนาเป็นเรืองละเอียดอ่อน โดยในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนา ได้จัดตั้งศูนย์โต้ตอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา มีหน้าที่คอยเฝ้าระวัง ติดตามตรวจสอบ ข้อมูลข่าวสาร และแจ้งข้อมูลข่าวสารที่ถูกบิดเบือน ที่เป็นข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานเจ้าของเรื่องโดยตรง และแจ้งไปยังกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง และแจ้งไปยังหน่วยงานศาสนาที่ถูกพาดพิง เพื่อดำเนินการ’ นายเทวัญ กล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกแนวทางที่จะป้องกันการบิดเบือนศาสนาเพื่อป้องกันความขัดแย้ง โดยรวบรวมข้อมูลการบิดเบือนข้อมูลของพุทธศาสนา และการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคล ประมวลข้อมูลนำเสนอต่อมหาเถระสมาคมเพื่อพิจารณา ซึ่งมหาเถรสมาคมก็มีคำสั่งห้ามใช้วัด เป็นสถานที่ชุมนุมจัดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบ ความแตกแยกเกิดขึ้นในสังคม และมีคำสั่งให้ดเจ้าอาวาสกวดขันพระสงฆ์ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ห้ามอนุญาตใช้วัดเป็นสุานที่จัดการชุมนุม และร่วมกับกระทรวงดิจิตอลฯในการร้องทุกข์ กล่าวโทษ

ในส่วนของกรมการศาสนา ก็มีแนวทางกในอุปถัมป์คุ้มครองศาสนา ให้ศาสนามีความเข้มแข็งขึ้น มียุทธศาสตร์ 6 ด้าน ทั้งการสนับสนุนส่งเสริมศาสนา การเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง การป้องกันการบ่อนทำลายศาสนา การสร้างความเข้าใจอันดีและความร่วมมือทางศาสนา เกือบ 5,000 โครงการ

พล.ต.ต.สุรินทร์ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้พี่น้องมุสลิมได้รับทราบว่า ได้ดำเนินการอะไรบ้าง และอยากให้นำคนกลุ่มนี้มาพูดคุยว่า พวกเขาต้องการอะไร เพราะมีการดำเนินการเยอะมาก ทั้งการฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ต่อองค์กรอิสระ จุฬาราชมนตรีไปที่ไหนก็มีการเคลื่อนไหว ในภาคอีสานก็เปิดมัสยิดไม่ได้เลย ที่จังหวัดน่านไม่สามารถสร้างมัสยิดได้ ที่ขอนแก่นสร้างมัสยิดเสร็จแล้ว จะขอทะเบียนมัสยิดก็ไม่ได้ จะส่งคนไปต่อต้าน จตุฬรามนตรีไปเปิดงานก็ได้ยื่นหนังสือไปประท้วง

‘ผมไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดลักษณะอย่างนี้ เราอยู่กันแบบสังคมพหุวัฒนธรรม แบบญาติพี่น้อง จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการ เชิญมาพบว่า เขาต้องการอะไร อยู่ๆก็จะให้ยุบพรบ.บริหารกิจการศาสนาอิสลาม ยุบพนบ.ส่งเสริมกิจการฮัจย์ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ แต่เกิดการเผชิญหน้ากัน จึงต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่าให้มีสิ่งนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย

‘ขอเรียนว่า เรื่องศาสนาเป็นความละเอียดอ่อน เป็นศรัทธาของพี่น้องประช่าชน เราก็ไม่อยากให้การเผยแพร่ศาสนนบางศาสนาในภาคอีสานแล้วมีการต่อต้าน ขอรับที่จะเชิญผู้ที่มีปัญหามาพูดคุย ซึ่งจะรีบดำเนินการ และการต่อต้านในอีสานก็จะรีบดำเนินการ ซึ่งจะนำคลิปมาศึกษา’นายเทวัญ กล่าวในช่วงท้าย

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เห็นคลิปแล้วไม่สบายใจ อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการไม่เช่นนั้น จะเกิดปัญหาต่อไปในภายภาคหน้าเกิดปัญหาระหว่างศาสนานี่เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่อประเทศชาติ