พปชร.พร้อม! เลือก กก.บห.ฟันธง”บิ๊กป้อม”ลอยลำ ไร้เงา”4กุมาร”

159

ว่าที่ “แม่บ้าน” พปชร. ซุ่มตรวจห้องประชุม ฟิตรับตำแหน่ง เลขาฯ คนใหม่ ส่วน “นายทะเบียนฯ” ยังไม่ลงตัว หลายฝ่ายรุมต้าน “สมชาติ ธรรมศิริ” มีประวัติด่างพร้อย เหตุเคยถูก “พรเพชร” ตะเพิดออกจากราชการ ขณะตำแหน่งอื่นๆลงตัว “บิ๊กป้อม” พร้อมนั่ง หน.คนใหม่

วันที่ 27 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ ห้องแกรนด์ไดมอนส์ อิมแพค เมืองธานี จะเริ่มเวลา 13.00 น. โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุชา นาคาศัย รักษาการรองหัวหน้าพรรค และคาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ ได้เดินทางเข้าตรวจตราความเรียบร้อยของสถานที่ประชุม รวมทั้งมาตรการตรวจคัดกรองเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ กรือ New Normal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้กำหนดให้มีการตรวจวัดไข้ สวมใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งการเว้นระยะห่างและจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมให้เหมาะสมกับขนาดของห้องประชุม

รายงานข่าวแจ้งถึงการวางตัวกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ที่แน่ชัดแล้วว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานยุทธศาสตร์พรรค จะเป็นหัวหน้าพรรค และตำแหน่งอื่นๆก็ค่อนข้างลงตัว โดยไร้เงา “สี่กุมาร” รวมทั้ง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขณะเดียวกัน ยังติดปัญหาในส่วนของตำแหน่งนายทะเบียนพรรค ที่หาผู้ที่เหมาะสมไม่ได้ เนื่องจากเนื้องานมีรายละเอียดสูง และต้องเป็นผู้โดดเด่นในทางการเมือง

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการประชุมใหญ่สามัญ พปชร. เพื่อเลือก กก.บห.ชุดใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นไปตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยคาดว่า จะมีสมาชิกมาเข้าร่วมการประชุม 500-600 คน ได้มีการกำหนดโหวตเปอร์ ตาม พรบ.พรรคการเมือง ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ที่จะเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นคนเดียวที่ตนเองจะเสนอชื่อ ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่า พล.อ.ประวิตร จะเดินทางมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยตนเองหรือไม่ โดยขอให้รอดู


ขณะเดียวกัน ยังยืนยันว่า คณะกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่จะเป็นชุดเดิมเกือบทั้งหมด โดยผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบข้อบังคับพรรคและ ระเบียบของ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่มีขัดระเบียบ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค จะต้องเดินทางมารับตำแหน่งด้วยตนเองเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และพบปะกับสมาชิก

สำหรับหนึ่งในแคนดิเดตที่ถูกเสนอชื่อมาทำหน้าที่นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ คือ นายสมชาติ ธรรมศิริ อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีประวัติด่างพร้อย กรณีเคยถูก นายพรเพชร วิชิตชลชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีคำสั่งให้ออกจากราชการเนื่องจากผิดวินัยร้ายแรง จึงทำแกนนำพรรคส่วนใหญ่คัดค้าน เกรงว่าอาจมีข้อกังขาให้พรรคตกเป็นเป้าถูกโจมตี จึงเป็นไปได้ว่าจะมีการเสนอชื่อ ส.ส.ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านกฎหมายคนใดคนหนึ่งของพรรคมารับตำแหน่งนี้