‘เนื้อหมูอาลี’ระบาดทั่วกรุง องค์กรศาสนาเบะเบะ ไม่มีงบงานไม่เดิน สถาบันฮาลาลตื่น!

2428

เนื้อหมูที่อ้างว่า เป็นเนื้อวัวขายในราคาถูกให้แก่มุสลิม ไม่เะรยงระบาดในพื้นที่มีนบุรี-หนองจอกฉะเชิงเทรา แต่ระบาดหลายพื้นที่ในกทม. โดยอาลี พ่อค้าเนื้อมุสลิม รับมาขายต่อ ในขณะที่องค์กรศาสนา ไม่ได้สามารถดำเนินการเอาผิด แค่ขอความร่วมมือ ไม่ให้ซื้อ-ขาย ล่าสุดศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล อดรนทนไม่ได้นัดระดมสมองหาทางออก

กระแสเนื้อราคาถูก ยังคงระบาดในบางพื้นที่ของกทม. แม้จะมีการนำเสนอข่าวไปแล้วก็ตาม โดยอาลี พ่อค้าเนื้อ ซึ่งขับกระบะสีขาว เป็นผู้นำมากระจายส่งให้กับร้านค้า ร้านอาหาร โดยบอกกับร้านค้าว่า เชือดกันเองจึงได้ราคาถูก โดยขายในราคา 140-150 บาท คนขายนำไปขายต่อในราคา 180-190 บาท ซึ่งถูกกล่าราคาตลาด 30-40 บาท

โดยมีรายงายว่า โรงเชือดที่นำเนื้อหมูมาขายให้กับมุสลิม อยู่ในพื้นที่ฉะเชิงเทรา มีทหารยศสูงอยู่เบื้องหลัง โดยให้ลูกทีมนำมาขายให้พ่อค้ามุสลิมในราคาถูก บอกว่า เป็นเนื้อวัว ซึ่งผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า เป็นเนื้อหมูล้วนไม่มีวัวผสม โดยใช้เนื้อหมูแก่ทำให้เนื้อมีสีเข้ม หรืออาจจะใช้เลือดทา ซึ่งมีมุสลิมจำนวนมากซื้อไปทำอาหารขาย เขียงขายต่อ และบริโภคในครัวเรือน โดยอาลี การันตี ว่า เป็นเนื้อฮาลาล

การหลอกลวงที่เกิดขึ้น ผู้ที่ได้ความเสียหายได้ ยื่นร้องเรียนต่อสำนักจุฬาราชมนตรี และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย แต่ไม่มีความคืบหน้า คณะกรรมการกลางฯ เพียงแต่ทำหนังสือขอความร่วมมือจากมุสลิมไม่ซื้อเนื้อหมูดังกล่าว แต่ไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายที่เป็นรูปธรรม

นายสมชาย เกิดอยู่ เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคฮาลาล ได้เข้าไปขอข้อมูลแต่ไม่ได้รับความร่วมมือมากนัก และออกมาโพสต์ในลักษณะว่า งบไม่มีงานไม่เดิน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานขององค์กรศาสนา ที่ไม่เอาจริงเอาจังในการคุ้มครองผู้บริโภคมุสลิม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศ โดยรศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันฯ ได้ประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ปัญหา โดยรศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานการหารือ

รายละเอียด รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน กล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม พร้อม บรรยายสรุปเรื่อง “จากการตรวจแล็ป-ส่งผลกระทบในวงกว้างกว่าที่คิดมาก” -Case study ประสบการณ์ปี 57โดยตัวแทนจากกรมปศุสัตว์ จากนั้น เป็นแสดงความเห็นขององค์กรมุสลิม และสรุปจากการประชุมและการยื่นหนังสือต่อกรรมมาธิการและหรือรมว.ที่เกี่ยวข้อง