“สมคิด” ลั่น! “ถอดใจนานแล้ว” นายกฯรู้ดี ปัดตอบ ปม “เสร็จนาฆ่าโคถึก”

132

“สมคิด” เผยทีม4กุมาร ลาออก ไม่ได้ปรึกษาก่อน ส่วนจะต้อง ทิ้งเก้าอี้ รมต.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ นายกฯ ลั่น พร้อมรับทุกอย่าง จะอยู่หรือไป รับ ถอดใจมาหลายปีแล้ว ปัดตอบ สื่อ น้อยใจ เสร็จนาฆ่าโคถึก

วันที่ 10 ก.ค.63 เวลา 10.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ถึงกรณีกลุ่ม 4 กุมาร ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้มาปรึกษาก่อนหรือไม่ ว่า ไม่มีอะไร ไม่ได้ปรึกษา เป็นเรื่องในพรรค เป็นเรื่องปกติ ฟังจากคำแถลงถือเป็นการแถลงที่ดี ที่เป็นมิตรต่อกัน เป็นการจากกันด้วยดี ก็แค่นั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ถูกมองไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องลาออกด้วย นายสมคิด กล่าวว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี คิดว่าจะต้องพิจารณาด้วยความเหมาะสม

เมื่อถามว่า นายกฯพูดชัดแล้วว่าจะมีการปรับ ครม.เศรษฐกิจ นายสมคิด กล่าวว่า “แล้วแต่ท่านนายกฯ เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเลย” ส่วนเรื่องการเมืองจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า การเมืองดี เศรษฐกิจก็จะดี ฉะนั้นจะต้องพยายามดูแลการเมืองให้ดี เมื่อถามว่า ตอนนี้คิดว่าการเมืองไหวหรือไม่ นายสมคิด กล่าวปฏิเสธว่า ไม่รู้เหมือนกัน ตนไม่ค่อยถนัดการเมือง

ต่อข้อถามว่า นายกฯระบุว่านายสมคิด พร้อมทุกอย่าง แล้วพร้อมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “ผมพร้อมตั้งแต่ปีที่แล้ว” เมื่อถามย้ำว่า พร้อมไปใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า อายุมากแล้ว ต่อข้อถามว่า ที่ระบุว่าอายุมากแล้ว หมายถึงมีคนแทนแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ เมื่อถามอีกว่า อายุมากแล้วคือ ถอดใจแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “ใจผมถอดมาหลายปีแล้ว”

เมื่อถามว่า หากปรับ ครม.แล้วไม่มีรัฐมนตรีในกลุ่ม 4 กุมารอยู่ ท่านจะยังอยู่ต่อหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เป็นไรไม่ได้ การจะตั้ง ครม. นายกฯต้องดูให้ถ่องแท้ว่าใครจะทำอะไร ต้องเอาบ้านเมืองเป็นหลัก นั่นคือสิ่งสำคัญสุด แต่ใครจะมาจะไปเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค พปชร. วันนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง นายสมคิด กล่าวว่า ไม่รู้สึก เมื่อถามอีกว่า เหมือนเสร็จนาฆ่าโคถึกหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่หรอก ทั้ง 4 คนแถลงชัดเจน พวกเขาร่วมกันก่อตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน วันนี้เรื่องเหล่านั้นได้บรรลุแล้ว เขาก็พร้อมที่จะไปทำหน้าที่อื่น เท่านั้นเอง เมื่อถามว่า แล้ว ภารกิจของท่านบรรลุแล้วหรือยัง นายสมคิด ย้อนถามว่า “ภารกิจของผมหรอ ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีในตอนนี้” ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ไม่ได้ทำให้เกิดความน้อยใจอะไรใช่หรือไม่ นายสมคิด ไม่ตอบ พร้อมเดินขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า