ไฟท่วม! เรือรบสหรัฐฯ ขณะ จอดซ่อม ควันพวยพุ่ง แจงลั่น ไม่ใช่วินาศกรรม

165

เกิดเหตุระทึก! เรือรบสหรัฐ เกิดไฟไหม้ โดยไม่ทราบสาเหตุ ลูกเรือ เจ็บ17 โฆษก กองทัพเรือ แถลงลั่น ไม่ใช่วินาศกรรม เผย “ยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด” เป็นเรือ บรรทุกเ เครื่องบิน มีขนาดใหญ่เป็นลำดับ2 ของกองทัพเรือ สหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวานนี้ (12 ก.ค.63) เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้บนเรือรบสหรัฐฯ ซึ่งจอดซ่อมบำรุงอยู่ที่ฐานทัพเรือแซนดีเอโก จนต้องมีการอพยพผู้คน เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยถูกนำส่งโรงพยาบาล 21 คน ขณะที่กองทัพเรืออยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ สำนักงานดับเพลิงแซนดีเอโกได้รับแจ้งแจ้งเหตุระเบิดและไฟไหม้เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นบนเรือ ยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด (USS Bonhomme Richard) ซึ่งเป็นเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกที่อยู่ระหว่างจอดซ่อมบำรุง

เรือดับเพลิงสิบกว่าลำ เข้าไปรุมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง โดยปรากฏกลุ่มควันสีดำหนาทึบซึ่งมองเห็นได้จากระยะไกลหลายกิโลเมตร เป็นเวลาหลายชั่วโมง กองทัพเรือสหรัฐฯ แถลงว่า ลูกเรือ 17 คนและพลเรือนอีก 4 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บที่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ส่วนบุคลากรอีกประมาณ 160 คนบนเรือได้รับการอพยพลงมาอย่างปลอดภัยทุกคน

พล.ร.ท. ชาร์ลส บราวน์ โฆษกกองทัพเรือประจำเพนตากอน เปิดเผยว่า ลูกเรือส่วนใหญ่บาดเจ็บจากการสูดดมควันพิษและมีบาดแผลไฟลวกเล็กน้อย และโดยปกติแล้วเรือ ยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด จะมีลูกเรือประมาณ 1,000 นาย เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี 2 ลำ คือ ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ และ ยูเอสเอส รัสเซลล์ ซึ่งจอดอยู่ใกล้ๆ กันถูกเคลื่อนย้ายออกไปยังท่าเรือที่อยู่ห่างออกไปภายใน 90 นาทีหลังเกิดเพลิงไหม้

ไมค์ เรนีย์ โฆษกกองทัพเรือที่แซนดีเอโก ระบุว่า สาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นการก่อวินาศกรรม และโดยปกติแล้วจะมีการเคลื่อนย้ายเครื่องกระสุนทั้งหมดลงจากเรือก่อนที่เข้าสู่กระบวนการซ่อมบำรุงเพื่อความปลอดภัย แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การควบคุมเพลิงทำได้ค่อนข้างยากเนื่องจากต้นเพลิงอยู่ต่ำกว่าเส้นระดับน้ำ (water line) ของเรือ และคาดว่าได้ลุกลามไปถึงระบบเชื้อเพลิงด้วย

เรือ บอนฮอมม์ ริชาร์ด ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการบรรทุกเฮลิคอปเตอร์โจมตีและทหารราบ ถูกส่งเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปี 1998 และถือเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือลำนี้ได้รับการขนานนามเพื่อเป็นเกียรติแก่ เบนจามิน แฟรงคลิน หนึ่งในบิดาผู้สร้างชาติของสหรัฐอเมริกา และเคยเข้าร่วมภารกิจทางทหารมาแล้วหลายครั้ง ทั้งและยังปรากฏโฉมในภาพยนตร์ฮอลลีวูดอย่างน้อย 2 เรื่อง ได้แก่ ‘Battleship’ และ ‘Act of Valor’ ที่เข้าโรงฉายเมื่อปี 2012