นักวิชาการ ฉะยับ แขก VIP จี้ หยุดเถอะ ! “อภิสิทธิ์ชน” ทำเมืองระยองป่วน

246

นักวิชาการ นิด้า ชี้ “แขกของรัฐบาล” น่ากลัวที่สุดสำหรับคนไทย ยกกรณีล่าสุดไร้ความรับผิดชอบ ประชาชนเดือดร้อน แนะพอได้แล้วกับอภิสิทธิ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ให้กักตัว 14 วันเท่าเทียม ขนาดอียิปต์ต้นทางทหารมาไทย ยังไม่เป็นระเบียบ

วันที่ 13 ก.ค.63 จากกรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวระบุว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย หนึ่งในนั้นคือทหารวัย 43 ปี สัญชาติอียิปต์ เป็นลูกเรือที่ได้รับการยกเว้นตามข้อกำหนดมาตรา 9 ฉบับที่ 6 เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมืองฯ จ.ระยอง แล้วไปทำภารกิจทางการทหารที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนจะเดินทางกลับวันที่ 11 ก.ค. อีกทั้งยังพบว่าทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังห้างสรรพสินค้าบางแห่งในระยองอีกด้วย ทำให้สังคมต่างวิจารณ์ว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การ์ดตกเสียเองที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติเข้ามาแพร่เชื้อ

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong ของนายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความหัวข้อ “Covid-19 : สิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนไทยตอนนี้คือสิ่งที่เรียกกันว่า “แขกของรัฐบาล” หรือ “VIP” ระบุว่า เมื่อ “VIP” ไม่ได้หมายถึง Very Important Person ที่แปลว่า บุคคลสำคัญพิเศษ แต่เป็น “Very Irresponsible Person” ที่แปลไทยดังๆ ว่า “บุคคลที่ไร้ความรับผิดชอบเป็นอย่างยิ่ง”

“ทั้ง 2 กรณี ทหารและคณะทูตจากแอฟริกา ผมคิดว่าคนไทย สามัญชนเดินถนนทั่วไป คงมีความคิดความรู้สึกไม่ต่างจากผมสักเท่าไหร่ คือ “โกรธ”

เด็กๆ กำลังเริ่มจะได้ไปโรงเรียน พ่อค้าแม่ค้าก็เพิ่งเริ่มจะกลับมาค้าขายได้บ้าง โรงแรมรีสอร์ตก็เพิ่งเริ่มจะมีลูกค้าแวะเวียนกลับไป ครอบครัวก็เพิ่งได้กลับมานั่งกินข้าวร่วมโต๊ะกันอย่างสบายใจในบ้าน ฯลฯ ที่เป็นความสุขของคนไทย ซึ่งเป็นของขวัญที่ได้มาจากความพยายามของทุกคนตลอด 2-3 เดือนที่ช่วยกัน

มนุษย์เราเมื่อได้ชื่อว่าเป็นแขกของรัฐบาล ก็มักจะได้รับสิ่งที่เรียกว่าอภิสิทธิ์ และเชื่อเถอะว่ามนุษย์ทั่วไปเมื่อได้รับอภิสิทธิ์ก็มักจะเผลอใช้สิทธิอันมีความ “อภิ” นั้นอย่างเกินเลย และเมื่อความเกินเลยมันข้ามเส้นบางอย่าง ก็จะกลายเป็นความเดือดร้อนของสาธารณะ

หวังจริงๆ ว่า 1. เคสนี้จะไม่ลุกลามบานปลาย 2. ควรพอได้แล้วกับอภิสิทธิ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ควรกักตัว 14 วันอย่างเข้มงวดเท่าเทียมกันทุกคนดีกว่าครับ ยกเว้นประเทศที่ลงเคส 0 เหมือนเรา