คลอดโผ! ครม.”ประยุทธ์2″ คัดหัวกระทิ “ปตท.-นายแบงก์” พรึ่บพรั่บ

197

โผ ครม.ชุดใหม่ “บิ๊กตู่” ใกล้คลอด หลัง ทาบทาม อดีตผู้บริหาร ปตท. นายธนาคารชื่อดัง ร่วมงาน ลือสะพัด ส่งใบสมัครให้ กรอกคุณสมบัติ แล้ว พร้อม โยก “บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก” สลับเก้าอี้ แก้ปัญหา การเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีแรงกดดันจากภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อให้นายกฯปรับเปลี่ยนอันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ พปชร.ที่ผ่านมา ล่าสุดการลาออกของทีม 4 กุมาร และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ยิ่งทำให้การปรับ ครม.ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การทาบทามคนนอกถูกจับตา ล่าสุดมีรายงานว่า การจัดโผ ครม.เพื่อมาเสริมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ขณะนี้มี 3 รายที่ตอบรับและกรอกประวัติเพื่อให้สำนักเลขาคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตรวจสอบแล้ว

ได้แก่ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตผู้บริหาร ปตท. และนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย

ประสาน ไตรรัตน์วรกุล

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลที่อยู่ข่ายถูกทาบทามเข้าร่วม ครม.ครั้งนี้ด้วยคือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหาร พีทีทีซีจี ในเครือ ปตท. นายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตผู้บริหาร เอสซ๊จี นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ นายกฯยังคงรอนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะตอบรับหรือไม่หลังจากทาบทามไป

ปรีดี ดาวฉาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หากนายประสารตอบรับเข้าร่วม ครม. คาดการณ์ว่าจะได้นั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี มีนายปรีดี ดาวฉาย เป็น รมว.คลัง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็น รมว.พลังงาน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อดูแลการจัดสรรวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ส่วนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะจัดสรรให้กับฝ่ายการเมืองในพรรค พปชร.

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจจะสลับตำแหน่งกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา โดย พล.อ.ประวิตร จะไปทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ พล.อ.อนุพงษ์ นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม และคาดการณ์ว่าจะดำเนินการปรับ ครม.ให้เร็วที่สุด เป็นไปได้จะรีบดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

ทศพร ศิริสัมพันธ์