ถึงเวลาแล้ว! “วันชัย” แนะ 3ฝ่าย ผนึกกำลัง แก้ รธน. สร้างปชต.มั่นคง

35

“วันชัย” ชี้ ถึงเวลา 3 ฝ่าย “รัฐบาล – ส.ส. – ส.ว.” นั่งปลดล็อคเงื่อน รธน. อะไรควรแก้ – ไม่ควรแก้ ลดกระแสกดดันรอบตัว เรียกร้อง อำนาจเก่า อำนาจใหม่ และ ประชาชน ร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่มั่นคง

วันที่ 2 ส.ค.นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความลงใน Facebook ส่วนตัวกล่าวถึงสถานการณ์ในปัจจุบันที่รุมเร้าหลายด้าน และเสนอทางออกโดยระบุว่า ในระยะเปลี่ยนผ่าน บ้านเมืองคงจะสงบเรียบร้อยเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคง ด้วยความร่วมมือจากอำนาจเดิม อำนาจใหม่ และ ประชาชนคงช่วยกันประคับประคองให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ทุกฝ่ายต้องการ รูปแบบในรัฐธรรมนูญ จึงออกมาเป็นเช่นนั้น และสิ่งที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ได้ใจประชาชนมาตลอดระยะเวลา 5-6 ปีก็คือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ส่วนเรื่องอื่นๆแม้จะทำเต็มที่แต่ก็ยังไม่กระแทกเข้าไปสู่ความรู้สึกของประชาชนเท่าไรนัก

นายวันชัย กล่าวว่า แต่เหตุการณ์ของบ้านเมืองในทุกวันนี้ ชักไม่มีความสงบเรียบ ร้อยเสียแล้ว มีการเคลื่อนไหวชุมนุมไปในหลายที่หลายแห่ง อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองก็รุมเร้าเป็นไฟลนก้น จนกระทั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นประเด็นแรงขึ้นมาในสถานการณ์นี้ สอดรับกับการเคลื่อนไหวไปทุกเรื่อง รูปแบบการเมืองการปกครองในระยะ 7-8 ปีที่ผ่านมานี้ เราจะเห็นใน 3 รูปแบบคือ เป็นประชาธิปไตยจ๋าเต็มใบ เป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จ และเป็นแบบผสมผสานอย่างที่เป็นเช่นทุกวันนี้ ก็ด้วยความหวังที่จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ร่วมไม้ร่วมมือกันทั้งอำนาจเก่าและอำนาจใหม่ ไปๆมาๆก็ไม่ได้เป็นไปดังหวัง เพราะต่างฝ่ายต่างเข้ามาแย่งชิงอำนาจ หวังประโยชน์เพื่อกลุ่มคน กลุ่มการเมือง จนประชาชนเอือมระอากับการเมืองที่เป็นอยู่

 

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ถ้าใครคิดจะแก้ปัญหาบ้านเมืองด้วยการปฏิวัติก็คงอยู่ลำบาก และก็คงจะตายลูกเดียว ครั้นจะเอาแบบผสมผสาน จะกระเดือกไปได้สักกี่น้ำ มันผสมผสานกันไม่ได้จริง บ้านเมืองเลยไม่เดินไปไหน แล้วก็กลับมาสู่วังวนเดิม ซึ่งมีแนวโน้มจะต้องส่งต่อให้เป็นประชาธิปไตยที่มั่นคงโดยเร็ว อะไรที่ไม่ลงรอยกัน ตรงไหนที่เป็นปัญหาในรัฐธรรมนูญที่ใช้มา 1-2 ปี ทั้งระบบบริหาร นิติบัญญัติ ขัดข้องอย่างไร ใช้มาแล้วเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเห็นปัญหา ทั้งรัฐบาล ส.ส. ส.ว.ได้รู้ได้เห็นมาหมดแล้ว คงไม่จำต้องรอกันต่อไป อะไรทำได้-ไม่ได้ เพื่อบ้านเพื่อเมือง เพื่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ และเพื่อประโยชน์ของประชาชนคงต้องรีบมานั่งพูดคุยกัน สิ่งใดควรแก้ไม่ควรแก้ตรงไหน อย่างไร และใครจะต้องทำอย่างไรก็ว่ากันมา