“จตุพร” เตือน ผบ.ทบ.หยุด วาทกรรม “ชังชาติ” ห่วง เผชิญหน้า

234

ประธาน นปช. เฟซบุ๊กไลฟ์ เตือน ผบ.ทบ. อย่าใช้วาทกรรม “ชังชาติ” จุดกระแสต้านจาก กลุ่มนักศึกษา พร้อมวิงวอน ขอทุกฝ่าย ตั้งสติ อย่าก้าวล่วง สถาบัน

วันที่ 6 ส.ค.63 นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ PEACETALK ถึงกรณี พล.อ.ภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.พูดถึง โรคชังชาติรักษาไม่หาย แต่เป็นโควิดรักษาหาย ว่า ถ้าใช้วุฒิภาวะของ ผบ.ทบ.อธิบายถึงสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อย่างเป็นระบบ เกิดความเข้าใจให้มีความสามัคคีรักษาไว้ในสิ่งดีงามแล้ว ตนเชื่อว่าสังคมจะรับฟัง แต่ถ้านำเสนอแบบ TikTok จะเกิดปมปัญหาขึ้นมาใหม่โดยไม่จำเป็นอะไร ตนจึงแสดงจุดยืนให้แต่ละฝ่ายอย่าได้กล่าวหากันให้เกิดความชิงชัง ให้เกิดความแตกแยก เพราะความจริงข้อแสนอ 3 ข้อของขบวนการนักศึกษา ไม่มีความแตกแยก แต่ได้รับการตอบสนองจากสังคม

“ผมเชื่อว่า ถ้าไม่หลีกเลี่ยงกัน แล้วต่างฝ่ายต่างเดินกันลักษณะนี้ ผมว่ามีเรื่องกันล้านเปอร์เซ็นต์ วันนี้ต้องการเรื่องหรือแก้ รธน.เพื่อยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน เมื่อฟัดกันไปมาแบบนี้ เรื่องไม่ควรเป็นเรื่องก็จะเป็นรื่องกัน อาการน่าเป็นห่วงจริง”

นายจตุพร กล่าวและ ย้ำว่า ฝ่ายนักศึกษาต้องยึดการขีดเส้นใต้ที่ 3 ข้อเรียกร้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่อีกฝ่ายหนึ่งควรหยุดวาทะกรรม “ชังชาติ” เชื่อว่า สถานการณ์ของประเทศจะเดินไปได้ ตนไม่ได้ปกป้องรัฐบาล เพียงแต่ต้องการ รธน.ที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น

“ผมดูท่วงทำนองกันแล้ว มันมีเรื่องกันสถานเดียวเท่านั้น ถ้ายังเดินต่างจุดยืนกันแบบนี้กันอยู่ แต่ละฝ่ายตั้งท่าปลุกกันไปมาแบบนี้ และสุดท้ายก็ฟัดกัน ซึ่งถ้าเริ่มแบบนี้ผมคิดว่า การแก้ไข รธน.ไม่มีวันสำเร็จ จึงหวังว่าเมื่อยังไม่มีความเสียหายมากมาย ก็คงได้ตั้งหลักตั้งสติกันพอสมควรว่า เราต้องการอะไร” นายจตุพร กล่าว และ ระบุว่าวันนี้ตนสนับสนุนจุดยืน 3 ข้อแบบห่างๆ เพราะถูกต้อง สิ่งที่พูดเพื่อต้องการให้แต่ละฝ่ายมีสติตั้งหลักกัน โดยอีกฝ่ายก็ไม่ควรไปกล่าวหาว่าอีกฝ่ายชังชาติเช่นเดียวกัน