ยิ่งสาวยิ่งเจอ โกงที่ดินตาเซะ 350 ล้าน มีนายพลร่วมช่วย อดีต ส.ส.แฉ สร้างมัสยิด 2,500 ล้านหลอกชัด

10623

อดีตส.ส.สตูลและแกนดะวะห์ เปิดเบื้องลึกโกงที่ดินตาเซะ 1,800 ไร่ มูลค่า 350 ล้านบาท เผยมีทหารระดับสูงมาช่วยงานคนโกง เบรกชาวบ้านบริจาคสร้างมัสยิด ระบุ เป็นการหลอกลวง ไม่สามารถสร้างได้บนที่ดินพิพาท

นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส.สตูล และแกนนำกลุ่มดะวะห์ ได้ออกมาเรียกร้องกองทัพภาคที่ 4 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งแก้ปัญหาการฉ้อโกงที่ดิน 1,800 ไร่ มูลค่า 350 ล้านบาท เพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่ เพราะมีการฉ้อโกงชาวบ้าน 3,000 คน และกำลังมีการหลอกหลวง การสร้างมัสยิด 2,500 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถก่อสร้างได้ บนที่ดินที่มีการพิพาท เผยข้อมูลเบื้องลึกละเอียด

‘การซื้อที่ดินใช้เวลา 18 วัน ระดมแกนนำจากหลายพื้นที่ ชักชวนผู้ศรัทธาร่วมซื้อที่ดิน 1,800 ไร่ โดยจัดแบ่งเป็นล็อกๆละ 50,000 บาท ประมาณ 7,000 ล็อค มีคนซื้อ 3,000 คน มูลค่า 350 ล้านบาท จ่ายเป็นค่าที่ดิน 286 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนให้กับชาวบ้านที่จ่ายเงินซื้อ โดยมีการโอนให้กับคน 6 คน และต่อมาโอนเป็นกรรมสิทธิ์ให้กับคนเพียงคนเดียว พฤติกรรมชัดเจนว่า เป็นการฉ้อโกง และตอนนี้กำลังมีการชักชวนให้ร่วมบริจาคสร้างมัสยิด ซึ่งไม่สามารถทำได้บนที่ดินที่มีการพิพาท ที่มีการฟ้องดำเนินคดีอยู่ และมัสยิดมูลค่า 2,500 ล้านบาท ไม่สามารถทำได้’ นายธานินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อที่ดิน 1,800 ไร่ เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2552 มีการเชิญชวนให้ซื้อที่ดินเพื่อศาสนาสถาน และตัดแบ่งล็อคขายให้กับผู้มีจิตศรัทธาที่จะมาสร้างที่พักใกล้มัสยิด ทำให้มีระดมทุนจากทั่วประเทศ แต่ได้มีการโอนที่ดิรให้กับบุคคล 6 คน ประกอบด้วย นายอาดัม ดาเระมูซอ นายสตอปา มะลี นายอับดลรอหมาน (ยีแมโกลก) อิบรอฮีม นายสุรศักดิ์ หมีโหด และนายมะนาวี แกมะ และต่อมาได้โอนเป็นชื่อ นายอาดัม ดาเระมูซอ เพียงคนเดียว ไม่โอนเข้าเป็นกรรมสิทธิ์ของมูลนิธิ และไม่ให้ให้กับผู้ร่วมซื้อ

‘มีการทวงถามมาตลอด แต่มีการบ่ายเบี่ยง ซึ่งการระดมทุนมีแกนนำแต่ละพื้นที่ดำเนินการ เมื่อไม่ได้รับการโอน บรรดาคนที่จ่ายเงิน ก็ทวงจากแกนนำ บางคน อย่างนายนูรอาหมัด หะยีอาแว ที่ชักชวนคนเบตง มาซื้อต้องขายบที่ดินส่วนตัวเพื่อนำเงินคืนให้กับคนร่วมซื้อ ได้รับความเดือดร้อนมาก ซึ่งเป็นลักษณะอย่างนี้หลายคน’ นายธานินทร์ กล่าว

อดีต ส.ส.สตูล กล่าวว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีเมื่อปี 2562 ที่สภ.เมืองยะลา ซึ่งได้มีการส่งสำนวนสั่งฟ้องข้อหาหลอกลวงประชาชนไปยังอัยการแล้ว รออัยการพิจารณาสั่งฟ้อง

‘ขณะนี้มีการเชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธา บริจาคเพื่อสร้างมัสยิดมูลค่า 2,500 ล้านบาท จึงขอให้ผู้ที่ได้รับการเชิญชวนจะตกเป็นเหยื่อ เพราะเป็นการหลอกลวง เพราะมัสยิดไม่สามารถสร้างได้ เนื่องจากมีปัญหาการเรียกร้องสิทธิ์ที่กำลังเข้าสู่ชั่นศาล และกำลังจะมีการฟ้องทางแพ่ง เพื่อพิสูจน์สิทธิ์ เพราะนายอาดัม ดาเระมูซอ ไม่ได้จ่ายเงินซื้อที่ดิน เป็นคนชาวบ้านที่จ่ายเงิน แต่นำมาใส่ชื่อตัวเอง หากมีการพิสูจน์สิทธิ์ นายอาดัม ก็ไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริง’ นายธานินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีความไม่ชอบมาพากล ในการบริหารมูลนิธิ ซึ่งมีการก่อตั้งมีคนหลากหลายเป็นกรรมการ แต่ต่อมา ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ เป็นคนนามสกุล ดาเระมูซอ ทั้งหมด เป็นพฤติกรรมที่ไม่บริสุทธิ์ใจ อีกทั้งยังไม่มีการวากั๊ฟที่ดินเป็นของมัสยิดแต่อย่างใด

‘การระดมทุน มีการจัดตั้งเป็นเครือข่าย ตั้งเป็นระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับมัสยิด กึ่งบังคับให้คนบริจาค มีอามีรใหญ่เชิญชวนให้บริจาค 25,000 บาท ได้เข้าสวรรค์ รูปแบบคล้ายวัดดังเคยทำ ซึ่งในอิสลามไม่ควรมีในลักษณะนี้ การบริจาคจะต้องเป็นไปตามความศรัทธา และฐานะของแต่ละคน และจะต้องไม่เดือดร้อนจากการบริจาค’ แกนนำดะวะห์ กล่าว

อดีต ส.ส.สตูล ยังได้เรียกร้องให้กองทัพภาคที่ 4 และศอบต. เข้ามาแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ในฐานะที่เป็นผู้สร้างสันติสุขในพื้นที่ ไม่เช่นนั้น จะทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดว่า มีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ นายอาดัม เคยแต่งตั้ง นายทหารระดับนายพล หลายคน เข้ามาช่วยสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้าน เหมือนเป็นการช่วยผู้กระทำความผิด ทำให้เกิดความสงสัยว่า มีอำนาจอิทธิพลอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่