ยื่นปปช. สอบแกนนำองค์กรศาสนา เปิดบัญชีร่วมกับ 3 ส. ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน

1536

ยื่น ปปช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน แจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีหมวกเป็นผู้บริหารองค์กรศาสนา หลังพบมีบัญชีเปิดร่วมกับ 3 ส. แต่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ระบุ มีเงินเข้าครั้งละหลายล้านบาทมากที่สุด 12 ล้าน

มีรายงานว่า ได้มีผู้ยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้บริหารอยู่ในองค์กรศาสนาแห่งหนึ่งว่า มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือไม่ หลังมีการตรวจพบว่า ได้เปิดบัญชีร่วมกับผู้บริหารองค์กรศาสนา 3 คน ทั้งหมด มีอักษรย่อ ส. ตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่ปรากฎในการยื่นบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อปปช. หลังเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง เมื่อปี 2562

รายงานแจ้งว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอักษรย่อ ส. คนดังกล่าว ได้เปิดบัญชีทรัพย์สินร่วมกันกับ ผู้บริการองค์กรศาสนาอักษรย่อ ส. อีก 2 คน รวมเป็น 3 ส. หรือ 3 สามมิตร ซึ่งมีการยืนยันว่า เป็นบัญชีที่เม็ดเงินเข้าสู่องค์กรมีการตรวจสอบโดยฝ่ายบัญชีขององค์กร โดยหลังเปิดบัญชี มีเงินโอนเข้าครั้งแรก 12 ล้าบาท ต่อมา มีเงินโอนเข้า 6 ล้าน และ 5 ล้านกว่า ในปี 2560 และมีการเบิกถอนออกไป จำนวน 6 ล้านบาท เป็นต้น และมีจำนวนหนึ่งที่ค้างอยู่ในบัญชีหลังเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้จากการสอบถามไปยังองค์กร ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นบัญชีที่มีการรับ-จ่ายที่ถูกต้อง ไม่ได้มีปัญหานำเงินไปใช้จ่ายนอกองค์กร แต่ที่มีการยื่นให้ตรวจสอบ เป็นประเด็นของการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งอาจหลงลืม หรือเข้าใจผิดว่า เป็นเงินองค์กรจึงไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งอยู่ที่ปปช.จะวินิจฉัยว่า เข้าข่ายต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับการทุจริต