นายกฯขอเอง! สั่งทร.ชะลอ จัดซื้อ”เรือดำน้ำ”แจ้งกมธ.ฯ พปชร. ถอยก่อน

214

สะพัด! รัฐบาล สั่งถอย แจ้ง กองทัพเรือ ชะลอ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ออกไปก่อนชั่วคราว จี้ “สุพล” ประกมธ.จัดซื้อ ครุภัณฑ์ฯ หั่นงบฯ 3,000 ล้านออกไปก่อน  

วันที่ 31 ส.ค. 63 การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่จะมีการประชุม คณะกมธ.คณะใหญ่ เพื่อพิจารณา การจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ วงเงิน 2.25หมื่นล้านบาท แจ้งว่า จากวาระการประชุมเพื่อให้คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนที่มี นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน เข้ารายงานผลการพิจารณา โดยความเคลื่อนไหว ที่กมธ.งบประมาณฯ คณะใหญ่ จะมีมติเห็นต่างจากอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ที่มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้เดินหน้าโครงการดังกล่าว จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของการใช้งบประมาณ ทำให้รัฐบาลไทยต้องประสานไปยังรัฐบาลจีนเพื่อขอชะลอโครงการดังกล่าวออกไปก่อน ตามแผนสำรองที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด รัฐบาลได้รับคำตอบจากตัวแทนรัฐบาลจีน โดยยินยอมชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อนเป็นการชั่วคราว จากปัญหาการเมืองภายในขอ ตามที่รัฐบาลไทยร้องขอ จึงส่งสัญญาณถอยมายังกมธ.งบประมาณฯในซีกรัฐบาลเพื่อให้เตรียมขั้นตอนการตัดงบประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นเงินงวดแรก จากวงเงิน 2.25 หมื่นล้านบาทในการซื้อลำน้ำ 2 ลำนี้ออกไป โดยจะมีการเชิญกองทัพเรือในฐานะหน่วยขอรับงบประมาณฯ เข้าชี้แจงถึงเหตุผลที่ยอมตัดงบส่วนนี้หลังเจรจาพูดคุยกับจีนแล้ว