“น้าแอ๊ด” นำ “ลุงตู้-กัญชาเสรี” สู่สุขคติ ขอระดมพล ท้าชน บริษัทยา

668

“แอ๊ด คาราบาว” และมิตรสหายหลากหลายวงการนับพัน พร้อมใจร่วมพิธีฌาปนกิจส่ง “ลุงตู้-กัญชาเสรี” สู่สคติแน่นเมรุวัดจอมทอง เผยนโยบายกัญชาไทยยังไปได้ไม่ถึงไหน เพราะขัดผลประโยชน์บริษัทยา

วันที่ 5 ก.ย.63 ญาติพี่น้องได้ทำพิธีฌาปนกิจศพ “ลุงตู้” นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ หนึ่งผู้บุกเบิกก่อตั้งพรรคไทยรักกัน ที่พยามผลักดันให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของโลก ณ เมรุวัดจอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก หลังจากได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ เมื่อ 28 ส.ค.2563

ท่ามกลางบุคคลที่มีชื่อเสียงทุกวงการ ที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัยนับ 1,000 คน อาทิ พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 ประธานในพิธี , นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ,ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยรักกัน , พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รอง ผบช.ภ.6

“น้าแอ๊ด” ได้ประพันธ์บทเพลงยกย่อง “ลงุตู้” โดยนำเพลงมาเปิดในงาน พร้อมกับมอบเงินสร้างรูปเหมือนตั้งไว้ ณ วัดจอมทอง เพื่อระลึกถึง “ลุงตู้” ที่รักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยน้ำมันกัญชาจนหายเป็นจำนวนมาก

“เป็นวันที่เราสูญเสียคนดี คนที่เป็นผู้นำผู้บุกเบิกเรื่องกัญชารักษาโรค คนทำจริงในการศึกษาเรื่องกัญชาได้ดีแล้ว ช่วยรักษาผู้ป่วยอนาถาทั่วไป แล้วมาช่วยรักษาคนที่วัดจอมทอง ทำงานทุ่มเทก่อนที่จะเสียชีวิตก็ไปแจกของน้ำท่วมกลับมา และบอลลูนหัวใจมา ไม่ค่อยดูแลตัวเอง ไม่ค่อยได้พักผ่อน ทำให้ลุงตู้จากเราเร็วเกินไปอย่างน่าเสียดาย”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา นายยืนยง กล่าวว่า กัญชาเป็นยารักษาโรค ไม่ต้องไปดูอื่นไกลต่างประเทศเขาใช้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม แต่บ้านเรากลายเป็นการเมือง บางทีเขาเสียผลประโยชน์ เรารู้ปัญหาของกัญชา เพราะถ้าคนหันมาใช้กัญชาทั้งหมด อะไรก็กระเทือน บริษัทยาต่างประเทศกระเทือน โรงพยาบาลอาจจะกระเทือนไปด้วย ดังนั้น คิดว่า เราต้องร่วมกันผนึกกำลังต่อสู้ เพื่อความถูกต้อง

สำหรับ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ จบโรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่นที่ 47 บรรจุเข้ารับราชการตำรวจ เมื่อพ.ศ. 2518 ตำแหน่งลูกแถวตำรวจปราบจราจล รับราชการตำรวจ 5 ปี จึงได้ลาออก

ต่อมา “ลุงตู้” มีชื่อเสียงและรู้จักในฐานะผู้บุกเบิกต่อสู่ให้ผู้ป่วยคนไทยใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคมะเร็ง โรคลมชักในเด็ก พาร์กินสัน และอื่นๆ แต่ไม่สามารถทำอย่างถูกกฎหมายและเปิดเผยในประเทศไทยได้ จึงต้องย้ายไป สปป.ลาว เพื่อทำการสกัดน้ำมันกัญชาและทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และได้ร่วมงานกับ ดร.ดาราวรรณ ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งของ สปป.ลาว พัฒนาศูนย์ต้านมะเร็งลาว ณ กำแพงนครเวียงจันท น์เป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งเอเชียด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา

นอกจากนี้ “ลุงตู้” ยังเป็นตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เรียกร้องสิทธิ์ให้กัญชาเพื่อการแพทย์ถูกกฎหมายในประเทศไทยด้วย