“ไตรรงค์” ยกบทเรียน “ตุลาฯ19” ทำไม “ดร.ป๋วย” ห้ามชุมนุม ในรั้วโดม

244

“ไตรรงค์” โพสต์ เตือน ม็อบนศ. เลิกคิดชุมนุม ในพื้นที่ “ธรรมศาสตร์” ยกบทเรียน “ตุลา19” เป็น อุทาหรณ์ เหตุผลที่ “ดร.ป๋วย” อดีตอธิการบดี มธ.ไม่ให้มีการชุมนุม ทางการเมืองใน รั้ว “เลือดโดม” สถาบัน”เหลือง-แดง”

เดือนตุลาคมปี พ.ศ. 2519 เมื่อ จอมพลถนอม กิตติขจร บวชสามเณรกลับเข้ามาอยู่ในประเทศไทยหลังจากที่ถูกให้ออกไป อยู่นอกประเทศเพื่อให้เกิดความสงบภายในประเทศ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) นำโดย นายสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการศูนย์ฯ ได้นัดกรรมการศูนย์ฯ ซึ่งมีตัวแทนนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยมาประชุมกัน ณ ที่ทำการของสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยประกาศล่วงหน้าว่าเพื่อขอมติจากกรรมการศูนย์ฯ เพื่อประกาศชุมนุมอย่างยืดเยื้อจนกว่า สามเณร ถนอมจะออกไปนอกประเทศ โดยกำหนดจะใช้สนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ชุมนุม

ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์ อธิการบดีในขณะนั้น เรียกผมเข้าพบขอให้ไปเจรจากับนายสุธรรมว่า ดร. ป๋วย ไม่เห็นด้วย และไม่อนุญาตให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่ชุมนุมเพราะจะเกิดอันตรายทั้งกับผู้ที่มาชุมนุมและชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

ผมได้ไปเจรจากับคุณสุธรรม ซึ่งคุณสุธรรมก็ให้เกียรติออกจากที่ประชุมมาพบกับผมนอกห้องประชุม หลังจากผมได้แจ้งให้คุณสุธรรมทราบถึงจุดยืนของ ดร. ป๋วย แล้ว คุณสุธรรม ก็ได้ฝากผมให้ไปบอก ดร. ป๋วยว่า “พวกผมเป็นลูกของประชาชน จะไม่มีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้นเพราะประชาชนจะเป็นประตูแดงกำแพงเหล็กคุ้มครองพวกผม… อย่าไปกลัวอะไรให้มากเกินไป”

หลังจากพูดเสร็จ คุณสุธรรมก็กลับเข้าไปประชุมกับคณะกรรมการต่ออีกประมาณ 30 นาที ก็มีการเลิกประชุม แล้วคุณสุธรรมออกมาประกาศต่อสื่อ มวลชนว่าคณะกรรมการ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ชุมนุมอย่างยืดเยื้อโดยใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่จัดชุมนุม

ผมกลับไปพบ ดร. ป๋วย และรายงานให้ท่านฟังว่าอะไรเกิดขึ้น ดร. ป๋๋วยวยบอกผมว่า “มันต้องมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผมไม่ขอรับผิดชอบและผมจะขอลาออกจากการเป็นอธิการบดี” ซึ่งท่านก็ลาออกจริง ๆ… และเหตุร้ายก็เกิดขึ้นจริง ๆ

ที่ผมเล่าให้ฟังนี้… เพราะผมเป็นห่วงจริง ๆ ครับ
ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี
(10 กันยายน 2563)