คุณแม่วัยใสต้องได้เรียน-รัฐรับเลี้ยงลูก 3 กระทรวงจับมือแก้ปัญหา

105

รมว.สาธารณสุข นำ 3 กระทรวง “สธ.-ศธ.-พม.” ลงนาม เปิดโอกาส “คุณแม่วัยใส” ได้รับการศึกษา และ การอนามัย อย่างเหมาะสม พร้อมหาทางออก ให้ตัดสินใจชีวิตด้วยตนเอง โดยภาครัฐจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 14 ก.ย.63 ที่ กระทรวงศึกษาธิการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงนามความร่วมมือให้โอกาสเด็กและเยาวชน ที่ตั้งครรภ์ในสถานศึกษา ได้รับโอกาสเพื่อการศึกษาอย่างเหมาะสม ตาม พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยพบปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อสังคมและตัววัยรุ่นเอง ไปจนถึงการตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งเต็มไปด้วยความเสี่ยงด้านสุขภาพ ส่งผลให้ภาครัฐ ต้องเข้ามาแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรณี “คุณแม่วัยใส” ไม่ได้รับดูแลเรื่องการศึกษา และ การอนามัยอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้หาทางออกด้วยการเปิดโอกาสให้ คุณแม่วัยใส กำหนดชีวิตด้วยตนเอง หากต้องการเลี้ยงดูบุตรต่อไป ภาครัฐจะเข้าไปดูแล เรื่องการตั้งครรภ์ ไปจนถึงการคลอดบุตร รวมไปถึง กระทรวงศึกษาธิการ จะให้โอกาสด้านการศึกษากับ คุณแม่วัยใส ต่อไปหลังเสร็จสิ้นการคลอดบุตร

แต่หากไม่ต้องการเก็บบุตรไว้ ภาครัฐจะมีทางเลือกอื่นๆตามมา ส่วนในเรื่องของการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ให้เป็นหน้าที่ของ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ “ปัญหาที่พบเห็นในสังคมคือการตีตราคุณแม่วัยใส หากสังคมยังมุ่งแต่ตำหนิ ว่ากล่าว ทับถม ก็เหมือนปิดโอกาสให้ผู้ประสบปัญหากลับสู่สังคม ซึ่งจะกระทบกับเด็กที่กำลังจะลืมตาดูโลก ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่สังคมจะต้องมองมุมกลับ มองคุณแม่วัยใสด้วยความเห็นใจ และ เข้าใจ ช่วยกันประคับประคองเด็กที่กำลังจะเกิดใหม่ ช่วยกันดูแลเพื่อให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพต่อไป”