โรงเชือด สัตว์ปีก “ระนองสโตร์” ได้รับ “ฮาลาล” ถูกต้องตามหลักอิสลาม

391

ชาวบ้านกำพวน เมืองระนอง มีมติเอกฉันท์ รับรอง ร้านระนองสโตร์ จัดตั้ง โรงเชือดสัตว์ปีก ได้สัญญลักษณ์ “ฮาลาล” ตามหลักศาสนาอิสลาม ยึดความสะอาด ไร้มลพิษ โดยมี จนท.ภาครัฐ ส่งตัวแทนมาร่วม สังเกตุการณ์ อย่างใกล้ชิด

วันที่ 18 ก.ย.63 ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลกำพวน นายวรากร กิจการ นายกเทศมนตรีบ้านกำพวน พร้อมด้วยนายสุทิน จำปาดะ กำนันตำบลกำพวน ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหมู่ 4 บ้านท่ากลาง ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง กรณีร้านระนองสโตร์จะขอจัดตั้งโรงเชือดสัตว์ปีก (ขนาดเล็ก) ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลกำพวน

โดยการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้จัดขึ้น ณ ที่ประชุมหมู่บ้าน หลังมัสยิดนูรุ้ลบะห์รี บ้านท่ากลาง ตำบลกำพวน ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระนอง ได้มอบหมายให้นายวรวุฒิ วิเศษโส นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ และนายสุรชัย ทำทอง เจ้าหน้าที่สำนักงาน ไปร่วมสังเกตการณ์และเป็นสักขีพยาน

ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยชาวบ้านประมาณ 80 คนได้รับฟังการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการตั้งโรงฆ่าสัตว์ ที่ได้มาตรฐาน ตามกฎหมายที่ทางรัฐบาลกำหนดขึ้น เพื่อประกันว่าโรงฆ่าสัตว์จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง มีความสะอาด ไร้กลิ่นเหม็น การปล่อยน้ำเสียและการทำลายสิ่งแวดล้อม และต้องผ่านการรับรองจาก สำนักงานสาธารณสุข สำนักงานปศุสัตว์ สำนักงานอุตสาหกรรม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ และได้รับใบอนุญาตฆ่าสัตว์อย่างถูกต้อง ซึ่งจะลงนามโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด

นายเกริกกฤติ พลายพล ในฐานะผู้ประกอบการ ได้ชี้แจงว่า ทางโรงเชือดจะรักษามาตรฐานการฆ่าสัตว์ตามกฎหมายทุกประการ ไก่ของโรงเชือดแห่งใหม่นี้จะเป็นไก่สด ทำเสร็จใหม่ๆ ไม่ใช่ไก่แช่แข็ง การเชือดจะรักษากฎเกณฑ์ตามหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้เป็นอาหารที่มีสัญญลักษณ์ “ฮาลาล” อย่างถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า หากพี่น้องประชาชนพบเห็นปัญหา หรือได้รับความเดือนร้อนด้านต่างๆ จากการปฏิบัติงานของโรงเชือด ให้แจ้งมายังผู้ดูแลได้ตลอดเวลา และทุกช่องทาง ก่อนที่ประชุมหมู่บ้านจะมี มติเห็นด้วยกับการตั้งโรงเชือดสัตว์ปีก (ขนาดเล็ก) ของร้านระนองสโตร์ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์