FBI ปฏิบัติการ! ระทึกทลายแก๊งค์ ลักพาตัวผู้ว่าฯรัฐ มิชิแกน จาก เดโมแครต

133

ข่าวช็อค สหรัฐฯ! FBI ปฏิบัติการ ทะลายแผนลักพาตัว ผู้ว่าฯมิชิแกน พร้อมรวบคนร้ายนับสิบ นำตัวเค้นสอบ ก่อน ยอมรับหวังยึดอำนาจ เหตุไม่พอใจ มาตรการป้องโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้เปิดเผยปฏิบัติการสกัดแผนการลักพาตัว นางเกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน สังกัดพรรคเดโมแครต โดยกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งมีแนวคิดขวาจัดที่ใช้ชื่อว่า “วูลฟ์เวอรีน วอชเมน” ได้เป็นผลสำเร็จ

โดยเอฟบีไอ ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มดังกล่าว จำนวน 13 คน ด้วยกัน ในจำนวนนี้ 6 คน ได้วางแผนที่จะลักพาตัวนางเกรทเชน วิทเมอร์ ไว้ที่บ้านพักของเธอ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะมีในวันที่ 3 พ.ย. 63

ทั้งนี้ การวางแผนที่จะเริ่มก่อการข้างต้น รวมทั้งการระดมทุน และสะสมอาวุธ มีขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่เมืองดับลิน รัฐโอไฮโอ โดยทางเอฟบีไอได้สืบทราบ และเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ จนนำไปสู่การจับกุม

จากการสอบปากคำได้ความว่า กลุ่ม “วูลฟ์เวอรีน วอชเมน” ไม่พอใจอย่างรุนแรง ต่อนางวิทเมอร์ จากกรณีที่ประกาศบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งแม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้เคยกล่าวตำหนิหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยทางกลุ่มฯ ได้วางแผนที่จะยึดอำนาจผู้ว่าการรัฐฯ ด้วยการลักพาตัวนางวิทเมอร์ แต่มาถูกทางเอฟบีไอจับกุมได้เสียก่อน

ขณะเดียวกัน ทางด้านสำนักอัยการมิชิแกน ได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้ง 13 คน ในข้อหาวางแผนโจมตีและลักพาตัวเป็นเบื้องต้น

พวกติดอาวุธยืนอยู่บริเวณประตูด้านหน้าของสำนักงานผู้ว่าการรัฐมิชิแกน หลังจากพวกผู้ประท้วงต่อต้านประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและคำสั่งหยุดอยู่บ้านสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ของนางเชน วิทมอร์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาประจำรัฐ เมื่อ 30 เม.ย.63 ซึ่งกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว มีนายพีท มิวซิโค รวมอยู่ด้วย และวันที่ 8 ต.ค.63 เขาถูกต้องข้อหาฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐมิชิแกน โจมตีอาคารรัฐสภารัฐและปลุกปั่นความรุนแรง