ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สลายชุมนุมหน้าทำเนียบ-ม็อบนัดราชประสงค์

353

หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าสลาย การชุมนุม “ม็อบ 14 ตุลา” จากบริเวณทำเนียบรัฐบาล นัดใหม่ราชประสงค์

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ภายหลังผู้ชุมนุม “คณะราษฎร63” ปักหลักชุมนุมค้างคืนจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ต.ค.63) โดยมีรายงานว่า มีการใช้เจ้าหน้าที่ในปฏิบัติการครั้งนี้ประมาณ 1,000 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา ประมาณ 04.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ่านประกาศคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งลงนามในประกาศโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อสลายการชุมนุม ก่อนที่จะพยายามกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่

จนกระทั่งถึงเวลา 05.45น. กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้เดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้หยุดการกดดัน และตั้งแถวเตรียมพร้อมในบริเวณแยกยมราช โดยการ์ดอาสาของผู้ชุมนุมได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมที่ยังหลงเหลืออยู่แยกย้ายกลับบ้าน และพร้อมนัดประชุมกันใหม่ในเวลา 16.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์

ย้อนหลังก่อนหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค.63 ทนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ได้กล่าวปราศรัย ประกาศยุติเวทีหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยจะเคลื่อนขบวนไปยังแยกราชประสงค์ และนัดชุมนุมใหม่ในเวลา 16.00 น. ของวันนี้

ทนายอานนท์กล่าวว่า เรามาชุมนุมอย่างสันติ แต่ชนชั้นนำทนไม่ได้ที่เรามาพูดความจริง ทนไม่ได้ที่มาไล่สุนัขรับใช้ถึงหน้าบ้าน ปล่อยให้เขาจับแกนนำ แล้วพรุ่งนี้พี่น้องไปล้างแค้นให้พวกเราที่ราชประสงค์ พร้อมกำชับผู้ชุมนุมอย่าขว้างปาสิ่งของ ดูว่าเขาจะทำอะไรกับเราได้ถ้าเราอยู่อย่างสันติ “ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ใครสร้างความรุนแรงถ่ายรูปมันไว้ ถึงเวลาเอามันขึ้นศาลประชาชน” อานนท์กำชับและกล่าวด้วยว่า “ถ้ามีใครจะจับปล่อยให้มันเข้ามา ผมจะนอนรออยู่ที่นี่”