“ชวน”ยัน! ไม่จำเป็นต้อง “ประชุมลับ” ปมขวาง”ขบวนเสด็จฯ” ลั่นยึดข้อบังคับเข้ม

90

ประธานรัฐสภาฯ เชื่อไม่มีการเผชิญหน้าม็อบ 2 กลุ่ม บอกอย่าถึงขั้นใช้กำลัง 13 กองร้อยในสภา และจะไม่มีคนละเมิด แต่ไม่ประมาท ปัดประชุมลับอภิปรายขวางขบวนเสด็จ บอกเป็นญัตติที่รัฐบาลเสนออยู่แล้ว

วันที26 ต.ค.63 เวลา 08.00 น.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ว่า การพิจารณาวันนี้เป็นไปตามญัตติที่กำหนดไว้ ผู้สื่อข่าวถามว่าในการอภิปรายของสมาชิกจะมีการกำหนดขอบเขตอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับและเมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะนำเรื่องของการไปปิดกั้นขบวนเสด็จด้วย จะสามารถอภิปรายได้มากน้อยแค่ไหน นายชวน กล่าวว่า อยู่ในวาระอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลเสนอ

และต่อข้อถามว่า หากเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับสถาบันจำเป็นต้องประชุมลับหรือไม่ นายชวน ตอบว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มี เมื่อถามอีกว่า มีความเป็นห่วงว่าหากปล่อยให้สมาชิกพูดไปอาจเข้าข่ายขัดข้อบังคับได้ นายชวน กล่าวว่า ข้อบังคับมันมีอยู่แล้ว และทุกคนก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ซึ่งในข้อบังคับนั้นก็มีการเขียนไว้กว้างๆในบางเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยวางไว้อย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวว่า ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรายงานว่ามีสมาชิกรัฐสภาบางท่านเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะมีการคุกคามด้วยวิธีต่างๆ โดยแจ้งว่าจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมา 13 กองร้อย ซึ่งตนบอกว่าอย่าไปถึงขนาดนั้นเลย เพราะตนเชื่อว่าผู้ชุมนุมถ้าจะมีใครละเมิดอะไรบ้างก็เป็นเรื่องของผู้นั้น ก็มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว

“แต่ได้พูดกันในวันประชุมร่วมว่าจะไม่ประมาท เตรียมตัวไว้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นจะให้เจ้าหน้าที่มาอยู่ในนี้ ซึ่งเป็นความห่วงใยของสมาชิกตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ทางเข้า-ออก โดยเฉพาะหลายคนเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งตนก็เป็นผู้สูงอายุ ก็ได้ขอให้ทุกอย่างปฏิบัติและดำเนินไปตามปกติ” นายชวน กล่าว และ เมื่อถามว่า หากทั้ง 2 กลุ่มมาเผชิญหน้ากันจนเกิดการปะทะกัน การประชุมในสภาจะหยุดชะงักไว้ก่อนหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีการเผชิญหน้า และตอนนี้มันก็ยังไม่เกิด