“โลกอิสลาม”ประกาศ คว่ำบาตร สินค้าฝรั่งเศส หลัง”มาครง” ดูหมิ่นศาสดา

218

สมาคมการค้าชาติอาหรับหลายแห่ง ในตะวันออกกลาง จับมือประกาศคว่ำบาตรสินค้าฝรั่งเศส ต่อต้าน ประธานาธิบดีมาครง กรณี นำภาพล้อเลียน เหยียดหยาม ศาสดามูฮัมหมัด

วันที่ 27 ต.ค.63 สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ รายงานว่า  ประธานาธิบดีมาครง แห่งฝรั่งเศส ประกาศจะต่อสู้กับ “ลัทธิการแบ่งแยกแบบอิสลาม” ซึ่งเขากล่าวหาว่า ลัทธินี้สร้างการคุกคามเพื่อควบคุมชุมชนมุสลิมทั่วประเทศฝรั่งเศส

มาครง ระบุว่า อิสลาม เป็นศาสนา “ที่ตกอยู่ในวิกฤติ” ทั่วโลก โดยในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ รัฐบาลของเขาจะเสนอแก้ไขกฎหมาย ปี 1905 เพื่อให้มีความเข้มงวดขึ้นในการแยกศาสนาออกจากรัฐอย่างเป็นทางการ

การแสดงความคิดเห็นของเขา ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียน เหยียดหยาม ศาสดามุฮัมมัด ที่ก่อให้เกิดการรณรงค์ต่อต้านฝรั่งเศสผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งการชักชวนให้คว่ำบาตรผลิตภัณฑ์สินค้าของประเทศฝรั่งเศสที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตในประเทศอาหรับ และตุรกี

มีการส่งแฮชแท็ค เช่น #คว่ำบาตรสินค้าฝรั่งเศส เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาอาหรับ ในหลายประเทศ เช่น คูเวต กาต้าร์ ปาเลสไตน์ แอลจีเรีย จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย และตุรกี

โดยในคูเวต ประธานและสมาชิกของคณะกรรมการบริหาร “สมาคมความร่วมมืออัล-นาอีม” ตัดสินใจที่จะคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของฝรั่งเศส และได้มีการนำสินค้าออกจากชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว

เช่นเดียวกับ สมาคม Dahiyat al-Thuhr ได้ดำเนินการเช่นเดียวกัน จากกรณี ผู้นำฝรั่งเศส แสดงการสนับสนุนภาพล้อเลียน เหยียดหยามต่อท่านศาสดาอันเป็นที่รักยิ่ง ทางสมาคมได้นำสินค้าของฝรั่งเศสออกจากท้องตลาด และสาขาต่าง ๆ จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง

บริษัทผลิตภัณฑ์นมวัจบะฮ์ (Wajbah Dairy) ในกาต้าร์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ บอยคอตผลิตภัณฑ์นมจากฝรั่งเศสเช่นกัน และจะนำผลิตภัณฑ์อื่นมาขายแทน ในขณะเดียวกันบริษัทผู้บริโภคสินค้าอัล มีร่า (Al Meera Consumer Goods Company) ในการ์ต้า ประกาศผ่านทวิตเตอร์ ว่าจะรีบนำผลิตภัณฑ์สินค้าจากฝรั่งเศออกจากชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตโดยเร็ว จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง

มหาวิทยาลัยการ์ต้า ได้เข้าร่วมการรณรงค์โดยฝ่ายบริหารได้ประกาศเลื่อนการจัดงาน ‘สัปดาห์วัฒนธรรมฝรั่งเศส’ ออกไปโดยไม่มีกำหนด

นายนาเยฟ อัล-ฮัจราฟ เลขาธิการสภาความร่วมมือแห่งอ่าว (GCC) ได้กล่าวถึงคำแถลงของมาครง ว่า “ไร้ความรับผิดชอบ” และว่า คำกล่าวนั้นมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมแห่งความเกลียดชังในหมู่ประชาชน ในช่วงเวลาที่ควรมุ่งเน้นส่งเสริมวัฒนธรรม ความอดทนอดกลั้น และการสานเสวนาระหว่างวัฒนธรรมและศรัทธาอันหลากหลาย

กระทรวงต่างประเทศคูเวต ออกแถลงการณ์เตือนถึงการสนับสนุนนโยบายเหยียดหยามและเลือกปฏิบัติ ที่แสดงให้เห็นด้วยการเชื่อมโยงอิสลามกับลัทธิก่อการร้าย รวมทั้งการนำความเท็จมาอ้างเพื่อดูหมิ่นคำสอนของอิสลาม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม องค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ได้ประณามการโจมตีต่ออิสลามและมุสลิมอย่างต่อเนื่องของฝรั่งเศส