“มหาเธร์” ออกโรงหนุน ยัน”มุสลิม” มีสิทธิ์ สังหารคนดูหมิ่น ศาสดามูฮัมหมัด

130

อดีตผู้นำมาเลเซีย “มหาเธร์” ออกมาสนับสนุน ฆาตกรโหดที่ ฆ่าตัดคอชาวฝรั่งเศส ชี้ “มุสลิมมีสิทธิ์สังหารคนฝรั่งเศส” และ ตอกย้ำว่า การไม่เคารพศาสดาของศานาอื่น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ ปธน.มาครง สั่งคุ้มครอง สถานที่สำคัญทางศาสนาและโรงเรียนใน เมืองน้ำหอม แล้ว

วันที่ 30 ต.ค.63 สำนักข่าวเอเอฟพี และ รอยเตอร์ รายงานคำแถลง อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด ออกโรงปกป้องชาวมุสลิม ว่า มุสลิมมีสิทธิ์สังหารชาวฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุก่อการร้ายมือมีดโจมตีฆ่าตัดหัวในวิหารนอร์ทเทอดาม ที่เมืองนีซ เช้านี้ ต่างจากชาติมุสลิมอื่นรวมถึงตุรกีและซาอุดีอาระเบียที่ออกมาประณาม

เอเอฟพีรายงานวัน ว่า อดีตผู้นำมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้แสดงความเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ โดยโยงไปถึงคดีฆ่าตัดศีรษะครูฝรั่งเศสที่แสดงภาพการ์ตูนของศาสดา นบี มูฮัมหมัด และผู้นำในวัย 95 ปีย้ำว่า เขาไม่ได้เห็นด้วยในการสังหารผู้อื่น แต่ทว่าเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นนั้น ไม่ได้รวมไปถึงการดูหมิ่นผู้อื่น “การไม่เคารพในศาสดาของคนอื่น ทำให้คนที่โกรธแค้นลุกขึ้นมาสังหาร” มหาเธร์กล่าว และ ชี้ไปถึงประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของฝรั่งเศส ว่า “ฝรั่งเศสในอดีตตามประวัติศาสตร์ได้สังหารผู้คนไปร่วมหลายล้าน และส่วนมากเป็นชาวมุสลิม ดังนั้น ชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะโกรธแค้นและสามารถสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนได้เช่นกัน สำหรับการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในอดีต”

มหาเธร์ กล่าวต่อว่า “ฝรั่งเศสสมควรสั่งสอนคนของตัวให้เคารพความรู้สึกคนอื่น จากการที่คุณได้ประณามมุสลิมทั้งหมดและศาสนาของชาวมุสลิมต่อในสิ่งที่เกิดขึ้นจากฝีมือของคนๆ หนึ่งที่โกรธแค้น ดังนั้น มุสลิมมีสิทธิ์ที่จะลงโทษชาวฝรั่งเศส” และ “การบอยคอตไม่สามารถตอบโต้ต่อการกระทำผิดทั้งปวงที่เกิดขึ้นจากฝรั่งเศสในช่วงเวลาเหล่านี้”

เอเอฟพีรายงานว่า ทั้งนี้ ในการทวีตของมหาเธร์ เขาไม่ได้เอ่ยถึงการโจมตีที่เกิดที่เมืองนีซออกมาโดยตรง ซึ่งการออกมาแสดงความเห็นของอดีตผู้นำมาเลเซียต่างจากชาติมุสลิมอื่นๆ เป็นต้นว่า ซาอุดีอาระเบีย หรือ ตุรกี ที่ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตี ส่วนชาติตะวันตก เป็นต้นว่า อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ รวมไปถึงสหภาพยุโรป แถลงจุดยืนเคียงข้างฝรั่งเศส ขณะที่สำนักวาติกัน ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีที่ป่าเถื่อน ซึ่งเกิดขึ้นในวิหารที่ศักดิ์สิทธิ์ และชี้ว่า การก่อการร้ายและความรุนแรงจะไม่มีวันเป็นที่ยอมรับ พร้อมเรียกร้องให้พลเมืองฝรั่งเศสร่วมเป็นหนึ่งเดียว

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง เตรียมส่งกำลังทหารเข้าคุ้มครองสถานที่สำคัญต่างๆ ในฝรั่งเศส เป็นต้นว่า สถานสำคัญทางศาสนาและโรงเรียน