เปิดตำนาน “วันลอยกระทง” ฟังบทเพลง เวอร์ชั่นล่าสุด ฝีมือ “ประภาส ชลศรานนท์”

162

ค่าย “เวิร์คพอยท์” โดย ประภาศ ชลศรานนท์  นักแต่งเพลงชื่อดัง มากฝีมือ ได้ปล่อย เพลงลอยกระทงสามน้ำ ต้อนรับเทศกาลความสุข ของพี่น้องชาวไทย ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง

วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญ ตามประเพณีไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติ จะตกอยู่ในเดือนพฤศจิกายน กำหนดขึ้นเพื่อสะเดาะเคราะห์ และ ขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่า เป็นการบูชา รอยพระพุทธบาท ที่ริมฝั่งแม่น้ำ นัมทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์ หรือ พระมหาสาวก

เชื่อว่าประเพณีนี้ได้สืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในรัชสมัย พ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีนี้ว่า “พิธีจองเปรียญ” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่า เป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย จัดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้า 3 องค์ คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และ พระพรหม โดย นางนพมาศ หรือ ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ สนมเอกของ พระร่วง ได้คิดค้นประดิษฐ์กระทงดอกบัวขึ้นเป็นคนแรก ดังปรากฏในหนังสือนางนพมาศที่ว่า

“ครั้นวันเพ็ญเดือน 12 ข้าน้อยได้กระทำโคมลอย คิดตกแต่งให้งามประหลาดกว่าโคมสนมกำนัลทั้งปวงจึงเลือกผกาเกษรสีต่าง ๆ มาประดับเป็นรูปกระมุทกลีบบานรับแสงจันทร์ใหญ่ประมาณเท่ากงระแทะ ล้วนแต่พรรณดอกไม้ซ้อนสีสลับให้เป็นลวดลาย…”