ขปส. ยื่นข้อเรียกร้อง! “ธรรมนัส” เร่งแก้ปัญหา ที่ดินทำกิน ระหว่างร่วม ครม.สัญจร

76

กลุ่ม ขปส.หรือ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ยื่นข้อเสนอ 7ข้อให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แก้ปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ ในพื้นที่ ภาคใต้หลายจังหวัด ระหว่างร่วมประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ภูเก็ต

วันที่ 3 พ.ย. 63 ในระหว่างการลงพื้นที่ประชุม คณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.ภูเก็ต ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมประชุม และรับหนังสือข้อร้องเรียนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) โดยมีประเด็นการยื่นข้อร้องเรียน 7 ข้อประกอบด้วย

1. กลุ่มออมทรัพย์บ้านมั่งคง ชุมชนบางรากไม้ ม.1 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขอให้สนันสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนบางรากไม้ โดยขอให้เสนอไปยังกระทรวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2. ขปส. โดยเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงเรียกร้อง แก้ไขปัญหาของชุมชน/เครือข่ายที่เป็นสมาชิกของ ขปส. 11 ข้อ เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของชุมชน

3. นโยบายทวงคืนผืนป่า บริเวณทุ่งคาม ม.1 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา จำนวน 135 ไร่ ตามข้อเรียกร้องของ (นายคมสรรค์ พัดตั๋น ผู้ร้อง/ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม )

4. ตรวจสอบการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ นฝ 0244 คลาดเคลื่อน บริเวณ ม. 7 ,8 และ 9 ต.บ้านแหลม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช โดยกรมชลประทาน โครงการขุดลอกแก้มลิง 1,300 ไร่ ขอให้ตรวจสอบแนวเขต ชะลอการขุดลอก และเพิกถอน น.ส.ล. เลขที่ นฝ 0244 และเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ (นายชำนาญ เพ็ชรพัฒน์ ผู้ร้อง / กรมที่ดิน กรมชลประทาน)

5.พื้นที่สาธารณประโยชน์ทับซ้อนกับที่ดินของประชาชน บริเวณบ้านทับยาง ม.9 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ขอให้ยุติการคุกคามชาวบ้านและตรวจสอบ พื้นที่ ม.9 ชายทะเลท้ายเหมือง เนื้อที่ประมาณ 1,500 ไร่ (นางพิมพา นาเวชน์ ผู้ร้อง / กรมที่ดิน )

6. ติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินเลขที่ 46520 ของ บ. สิเหร่ ปาร์ควิว จำกัด ว่า ออกโดยชอบหรือไม่ และพื้นที่บริเวณบ่อน้ำของชุมชน (นายศรีธนชัย มณีปกรณ์ ผู้ร้อง, ตัวแทนชุมชนมะลิแก้ว)

7. ชาวบ้านชุมชนหาดบางสัก ม.7 และ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำนวน 18 ครัวเรือน ร้องเรียน ขอเข้าไปใช้พื้นที่อาศัยทำกินและค้าขาย และขอโฉนดชุมชน และขอให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) สนับสนุนงบประมาณโครงการบ้านมั่นคง (น.ส.วีลาวัลย์ สุขพันธ์ / พอช.)

ด้านนายสัณหพจน์ กล่าวว่า ข้อร้องเรียนที่ ขปส. เสนอมานั้น เบื้องต้นในส่วนของพื้นที่ อ.หัวไทร ร.อ.ธรรมนัส รมช.เกษตรฯ ได้สั่งการให้ตนลงพื้นที่เพื่อติดตามข้อมูล ก่อนประชุมหารือกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และสรุปข้อเท็จจริงพร้อมดำเนินการประสานกับกรมที่ดิน และกรมชลประทาน เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป