ม็อบไทย! ดังกระหึ่ม “รอยเตอร์” ยกย่อง ติดอันดับ15 และ 49 แห่งปี2020

299

สำนักข่าว “รอยเตอร์” จัดอันดับ 100 ภาพแห่งปี 2020 ปรากฏภาพม็อบไทยติดอันดับ 2 ภาพ ในอันดับที่15 และ 49 โดยเป็นภาพ ของ แกนนำม็อบ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง กำลังใช้มือดันต่อต้านกลุ่มจนท.ตำรวจ ส่วนอีกภาพ เป็น ชายนิรนาม ยืนเผชิญหน้ากับรถฉีดน้ำแรงดันสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ ทำการจัดอันดับ 100 ภาพถ่ายแห่งปี 2020 (พ.ศ.2563) โดยพบว่า มีภาพจากประเทศไทย ติดอยู่ถึง 2 ภาพ ซึ่งทั้งสองภาพ เป็นภาพเกี่ยวกับการชุมนุมของประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ โดยอยู่ในอันดับที่ 15 และ อันดับที่ 49

สำหรับภาพที่ 15 เป็นภาพของ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ที่รู้จักกันในนาม ฟอร์ด-เส้นทางสีแดง กำลังยืนอยู่ และใช้มือทั้งสองข้างดันไปข้างหน้า เพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากที่กำลังเคลื่อนกำลังพลมาประชิดกลุ่มผู้ชุมนุม ราษฏรปลดแอก ที่ต่อต้านรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ภาพนี้ถูกบันทึกที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดย Jorge Silva ช่างภาพชาวเม็กซิกัน ของรอยเตอร์ ที่มีฐานการทำงานอยู่ที่ กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2563 โดย นายอนุรักษ์ ได้กล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าอันตรายกำลังคืบคลานเข้ามา ผมมองในดวงตาของพวกเขา วิงวอนว่าได้โปรดอย่าประชิดกำลังพลเลย เพราะตรงนี้มีนักเรียนนักศึกษาและเด็กผู้หญิง”

ส่วนภาพที่ 49 เป็นภาพของชายไม่ทราบชื่อ ซึ่งยืนอยู่บนถนนที่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้หันหน้าไปเผชิญกับรถฉีดน้ำแรงดันสูงหลายคันโดยภาพนี้ถูกบันทึกที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดย Soe Zeya ช่างภาพชาวพม่า ของรอยเตอร์ ที่มีฐานการทำงานอยู่ที่ ย่างกุ้ง พม่า ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นสำนักข่าวเก่าแก่ชั้นนำของโลก ที่มีความน่าเชื่อถือสูงอย่างยิ่ง และเป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลสำคัญในด้านการตลาด การเงิน และสื่อ ให้กับองค์กรชั้นนำต่างๆ บนโลก