“เพนกวิน” ลั่น! แม้โดน112 ก็ไม่ทำให้เสียขบวน “ไมค์” แจงย้ายที่ชุมนุมตัดเงื่อนไขรัฐประหาร

142

“เพนกวิน” ยัน แม้แกนนำราษฎร ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ก็ไม่ทำให้การชุมนุมเสียขบวน แต่ยิ่งจะทำให้คนมาร่วมมากขึ้น ฉะยับเป็นกฎหมายในระบบเก่าล้าหลัง “ไมค์” ยกเหตุย้ายสถานที่ม็อบ เพราะไม่อยากเป็นเงื่อนไขรัฐประหาร และเพื่อความปลอดภัยของมวลชน “รุ้ง” เผยปิดเวทีไม่เกิน 4 ทุ่มคืนนี้

วันที่25 พ.ย.63 ความคืบการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ย่านรัชโยธิน ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีแกนนำการชุมนุมประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรต์ เดินทางมาร่วมชุมนุมด้วย

นายพริษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีแกนนำถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ว่า ไม่ได้ทำให้เสียรูปขบวนของการชุมนุมแต่กลับทำให้ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุม และการดำเนินคดีตามมาตรา 112 เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ยังมีระบบเก่าล้าหลัง เมื่อมีการใช้ขึ้นมาเมื่อใด ก็จะสร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศ

ด้าน นายภาณุพงศ์ กล่าวถึงการเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมว่า เป็นเพราะกระบวนการของเราเป็นสันติวิธีมาโดยตลอด เมื่อประเมินแล้วว่าที่ตำรวจปิดกั้นเส้นทางและประเมินถึงความไม่ชอบธรรมที่เจ้าหน้าที่จะสร้างให้เกิดเงื่อนไขการทำรัฐประหาร เราจึงเลือกเปลี่ยนเส้นทางเพื่อแสดงจุดยืนว่าเรายังไม่ได้อยากปะทะกับใคร และไม่อยากสร้างเงื่อนไขให้ทำรัฐประหาร เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของมวลชน ไม่ต้องการให้กระบวนการของเราเดินไปสู่เส้นชัยด้วยการเสียเลือดเนื้อ แต่จะเดินสู่เส้นชัยอย่างสงบงามเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันนี้จะเน้นการปราศรัยเพื่อให้ข้อมูลแก่มวลชนว่า ทำไมถึงต้องมีการปฏิรูปสถาบัน โดยได้เชิญผู้มีความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มาปราศรัยในช่วงค่ำ เพื่อให้เห็นว่าทำไมกลุ่มราษฎรถึงต้องมาที่ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดว่า การชุมนุมวันนี้น่าจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 22.00 น. หลังจากนั้น จะมีการประกาศสถานที่การชุมนุมในครั้งต่อไป