“พิพัฒน์”เปิดเวที!!สมัชชาเมืองสตูล กำชับทุกฝ่าย ร่วมมือผลักดัน ยุทธศาสตร์ ปชช.

91

รมว.กีฬา เปิดเวทีประชุม สมัชชาคนสตูล “ยุทธศาสตร์ภาคประชาชน บนฐานศักยภาพเมืองสตูล” กำชับทุกภาคส่วน ร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อก้าวข้ามปัญหาอุปสรรค สามารถลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับจนท.ภาครัฐให้ได้

วันที่​ 14​ ธ.ค.63​ นายพิพัฒน์​ รัชกิจ​ประการ​ รมว.​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ เป็น​ประธาน​เปิดการประชุม​สมัชชาคนสตูล ครั้งที่ 9 “ยุทธศาสตร์ภาคประชาชน บนฐานศักยภาพเมืองสตูล” เพื่อเปิดพื้นที่​กลาง ให้ภาคประชาสังคม​ ภาค​เอก​ชน​ ภาครัฐ​ องค์กร​ปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​​ ได้มีพื้นที่ขับเคลื่อน​ร่วมกันเพื่อสร้างสังคม​ที่ดีกว่าของจังหวัด​สตูล​ และ สร้างข้อเสนอทางเลือก​ในการพัฒนา​จังหวัด

​ อันนำไปสู่การจัดทำแผนงาน​ หรือ แผนปฏิบัติการให้กับส่วนราชการ​ ส่วนท้องถิ่น​ ใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน​การพัฒนา​ของภาคประชาชนคนสตูล​ในมิติต่างๆ​ โดยมี​ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล​ นายพิบูล​ รัชกิจ​ประการ​ สส.​ จังหวัด​สตูล​ เขต​ 1​ นายวรศิษฎ์​ เลียงประสิทธิ์​ สส.​ จังหวัด​สตูล​ เขต​ 2​ ผู้แทนจากหน่วยงาน​ องค์กร​ เครือข่าย​ และภาคีพัฒนา​ที่ทำงานขับเคลื่อน​กว่า​ 25​ เครือข่าย​ ตลอด​จนประชาชนในพื้นที่​ ให้​การต้อนรับ​และร่วม​ในการประชุม​ ณ​ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลควนสะตอ​ อ.ควนโดน​ จ.สตูล​

นายพิพัฒน์​ กล่าว​ว่า​ จากการรายงานของประธานการประชุมสมัชชาคนสตูล​ ทำให้รับทราบความเคลื่อนไหวของสมัชชาคนสตูลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีต่างๆ​ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน​ท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ โดยต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้สามารถเชื่อมต่อระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปรับเปลี่ยนเหล่านี้เชื่อว่าจะช่วยลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้สามารถเข้าถึงยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนาจังหวัดในทุกระดับให้มากที่สุด

“การจัดเวทีสมัชชาคนสตูลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา​ ทำให้เป็นที่ประจักษ์ได้ ว่าการพัฒนาที่เป็นไปตามความต้องการและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่​ คือทางออกของสังคมไทย ดังนั้นการสร้างกระบวนการเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมสำคัญในการกำหนด ออกแบบทิศทางการพัฒนาด้วยตนเอง ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานที่มีคุณภาพ” รมว.ท่องเที่ยวกล่าว