หมาหอน!! ที่เมืองกาญจน์ กกต.รวบ”อดีตทหาร”ขี่จยย.ตระเวนซื้อเสียงหัวละ500

494

คืนหมาหอน อาละวาด ที่ “เมืองกาญจน์” กกต. ท้องถิ่น ได้รับแจ้ง มีชาย เดินทาง มีพิรุธ เข้า-ออก หลายหมู่บ้าน ก่อนยอมรับ ได้รับเงิน จ่ายซื้อเสียง รายละ500บาท

20 ธ.ค.63 นายศิวบูรณ์ เชาว์ศิลป์ นิติกรชำนาญการพิเศษ ท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะคณะกรรมการเลือกตั้งท้องถิ่นองค์การบริหารจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ร.ต.อ.มหินทร์ วงศ์จันทรศักดิ์ รองสารวัตร ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองกาญจนบุรี หน.ตู้บริการประชาชนตำบลหนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี รับแจ้งจากประชาชนเมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ว่ามีคนเข้าออกบ้านต่างๆในหมู่บ้านเกื้อกาญจน์ หมู่ 5 ต.หนองบัว ซึ่งมีพฤติการณ์น่าจะเกี่ยวกับข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังรับแจ้งนายศิวบูรณ์ และ ร.ต.อ.มหินทร์ จึงร่วมกันลงพื้นที่หมู่บ้านเกื้อกาญจน์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบพบ ร.ต.ปัญญกร (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี อดีตทหาร อยู่หมู่ 5 ต.หนองบัว กำลังขับรถจักรยานยนต์ (จยย.) ตระเวนเข้าพูดคุยกับผู้พักอาศัยในหมู่บ้านต่างๆ ต่อมานายศิวบูรณ์ จึงได้เข้าพูดคุยกับชาวบ้าน ทราบว่า ร.ต.ปัญญกร ได้นำเงินมาแจกให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคนละ 500 บาท ต่อจากนั้นนายศิวบูรณ์และ ร.ต.อ.มหินทร์ จึงขับรถติดตาม และได้พูดคุยเชิญตัว ร.ต.ปัญญกร มาสอบถามที่ตู้บริการประชาชนตำบลหนองบัว

เบื้องต้น ร.ต.ปัญญกร เปิดเผยว่า ตนได้รับการวานจากรุ่นพี่ที่เคยเป็นทหารด้วยกันและเป็น อสม.ประจำหมู่บ้าน ได้บอกให้ตนนำเงินมาแจกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ตนจึงนำเงินที่รับมาจาก “คุณอ้อย” มาแจกให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคนละ 500 บาท เพื่อให้เลือกผู้สมัคร อบจ.รายหนึ่ง และได้ตระเวนแจกประมาณ 20 คน แจกเสร็จแล้วกำลังกลับบ้าน โดยรุ่นพี่รายดังกล่าวจะให้ค่าแจกคนละ 50 บาท

นายศิวบูรณ์ เปิดเผยว่า ตนมีบ้านพักอยู่ในหมู่บ้านที่ ร.ต.ปัญญกร มาแจกเงิน การจับกุมการซื้อเสียงในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเพื่อนบ้านที่บ้านติดกันได้มาบอกกว่ามีคนมาแจกเงินซื้อเสียงเลือกตั้ง และนำเงินของกลางจำนวน 1,500 บาทมามอบให้ด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน ตนจึงประสานตำรวจเพื่อร่วมจับกุมและนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามีกฎหมายต่อไป และได้ประสานชุดสืบสวนของ กกต.กาญจนบุรี เข้าร่วมทำการสืบสวนสอบสวนด้วย