แม่ทัพภาค4 สั่งเข้มชายแดน หลังต่างด้าวทะลักเข้าไทย บิ๊กบี้เสริมกำลังให้1กองร้อย

57

แม่ทัพภาค 4 เรียกประชุมหน่วยงานชายแดน ติดตามสถานการณ์โควิด19 เสริมกำลังคุมเข้ม หลังเดือนเดียวจับแรงงานต่างด้าวจากมาเลย์หนีโควิดทะลักเข้าไทย 79 ราย ขณะ “บิ๊กบี้” ส่งกำลังเสริม 1 กองร้อย ย้ำทุกฝ่าย การ์ดอย่าตก

วันที่ 19 ธ.ค.63 เวลา11.00 น.ที่ด่านศุลกากรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เรียกประชุมหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ชายแดน จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด 19 หลังมีการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามแดนจากประเทศมาเลเซียเข้ามาในประเทศไทย ภายในเดือนเดียวมากถึง 79 คน

แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า ขณะนี้การระบาดของเชื้อโควิด 19 ในมาเลเซียยังคงน่าเป็นห่วง มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 8 หมื่นคน สถานการณ์การลักลอบข้ามแดนในส่วนของคนไทยที่อยู่ในมาเลเซียพบว่า มีน้อยลง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีขบวนการนำพาจากกลุ่มนายหน้า โดยในเดือน ธ.ค.มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวได้อย่างต่อเนื่องถึง 79 คน ประกอบด้วย สัญชาติลาว กัมพูชา เวียดนาม และ เมียนมา ล่าสุดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา สามารถจับกุมแรงงานชาวลาวได้อีก 20 คน อยู่ระหว่างการส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อผลักดันกลับประเทศ

สำหรับการผลักดันแรงงานต่างด้าวกลับประเทศที่มีการแพร่ระบาดจะมีขั้นตอนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมีการควบคุมไว้ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งหากมีแรงงานทะลักเข้ามาเพิ่มมากขึ้น จะไม่สามารถรองรับได้ เนื่องจากขณะนี้ แรงงานต่างด้าวไม่สามารถเข้ากักตัวสังเกตอาการยังสถานที่ของรัฐ หรือ State Quarantine ได้ อย่างไรก็ตามแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาต้องเข้าสู่การกักตัว สังเกตอาการ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค ตอนนี้ได้กระจายควบคุมยัง สภ.ต่างๆ ตามแนวชายแดน โดยจะแยกออกไปจากผู้ต้องขังรายอื่นๆ สำหรับสถานที่ใช้กักตัวสังเกตอาการวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป ยืนยันจำเป็นต้องมี ซึ่งจังหวัดจะได้มีการรายงานไปยังส่วนกลาง เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป

พล.ท.เกรียงไกร กล่าวอีกว่า ส่วนการดูแลพื้นที่แนวชายแดน ทางพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ลงมา 1 กองร้อย ซึ่งทุกส่วนได้บูรณาการกำลังร่วมกัน เพื่อป้องกันแนวชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้ประชาชนได้มั่นใจและต้องช่วยสอดส่องดูแล ผู้แอบลักลอบเข้ามา เพื่อนำเข้าสู่การกักกั้นสังเกตอาการ นอกจากนี้สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงด่านแรก ได้กำชับให้ระมัดระวังและป้องกันตนเองอย่างเต็มที่ ย้ำการ์ดอย่าตก

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศมาเลเซีย ณ วันที่ 18 ธ.ค.63 มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,683 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 90,816 ราย เสียชีวิตสะสม 432 ราย หายกลับบ้านแล้ว 75,244 ราย